svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดแพง!! สามล้อพ่วงข้างเกาะลันตา 2 กิโล 300 บาท

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะลันตา เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบรถโดยสารรถสามล้อพ่วงข้าง เกาะลันตา เรียกเก็บค่าโดยสารสุดแพง ระยะทาง 2 กิโล 300 บาท ก่อนทำภาพลักษณ์เสียหาย ผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมจัดระเบียบสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

(12 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ว่า ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการรถเช่าในพื้นที่ โดยมีการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารในราคาที่แพงเกินจริง บริเวณย่านชุมชนศาลาด่าน ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา ซึ่งเป็นศูนย์รวมทั้งร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ย่านถนนคนเดิน ท่าเรือ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก
พบว่าปัญหานักท่องเที่ยวถูกโกงราคาค่าโดยสาร ส่วนใหญ่เกิดจากรถสามล้อพ่วงข้างให้บริการ รับส่งนักท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆไม่มีการขึ้นป้ายบอกราคาที่ชัดเจนว่าราคากันตามใจชอบนอกจากนี้ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแล ทั้งราคา และคิวรถ มีการจอดสะแปะสะปะ ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย

สุดแพง!! สามล้อพ่วงข้างเกาะลันตา 2 กิโล 300 บาท

จากการสอบถามผู้ประกอบการร้านค้าในย่านชุมชนศาลาด่าน ทราบว่า ในช่วงเย็นถึงค่ำของทุกวันจะมีรถสามล้อพ่วงข้าง รวมถึงแท็กซี่ป้ายดำ ทั้งถูกต้องและผิดกฎหมายวิ่งมารับมาส่งนักท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จนที่จอดไม่มีที่ว่างพอ บางคันถึงกับจอดรอบนถนน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มีที่จะเดิน ต้องลงไปเดินบนถนน เสี่ยงต่อการถูกรถชน ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้บางครั้งผู้ประกอบการรถให้บริการนักท่องเที่ยว ก็มีการแย่งที่จอด แย่งนักท่องเที่ยว เกิดทะเลาะวิวาทกันบ่อยครั้ง
นายณัฐ เชาว์กิจค้า อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะลันตา กล่าวว่า ทางสามคมฯได้รับการร้องเรียนอย่างต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวถึงความไม่เป็นธรรมในการถูกเรียกเก็บค่าโดยสารจากนักท่องเที่ยว ที่แพงเกินจริง โดยบางครั้ง มีการเรียกเก็บระยะทาง2กิโลเมตร300บาท หรือ บางครั้งคิดเป็นหัวรายละ50บาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดระเบียบด้วย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และนักท่องเที่ยวไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ เพื่อเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของเกาะลันตา

สุดแพง!! สามล้อพ่วงข้างเกาะลันตา 2 กิโล 300 บาท

.

สุดแพง!! สามล้อพ่วงข้างเกาะลันตา 2 กิโล 300 บาท

.


สุดแพง!! สามล้อพ่วงข้างเกาะลันตา 2 กิโล 300 บาท


ขณะที่พันตำรวจโทหม่อมหลวงกิติบดีประวิตร. ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าในเบื้องต้นจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทรายถึงระเบียบ กฎหมาย การกระทำที่เข้าข่ายความผิด โทษและการกำหนดโทษ ของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ให้บริการรถโดยสารที่ทับเส้นทางการอนุญาต รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ที่ไม่สามารถนำมารับจ้างบรรทุกผู้โดยสารได้รถจักรยานยนต์ต้องขอจดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง (ป้ายเหลือง) ให้ถูกต้อง. รถเช่า ต้องมีการจดต่อทะเบียน ชำระภาษีถูกต้อง มีการให้ความรู้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบกฎจราจร การขับขี่ การแต่งกายที่ถูกต้องเหมาะสมรถมีอุปกรณ์ส่วนควบครบถ้วน มีหมวกนิรภัย ผู้เช่าต้องมีใบอนุญาตขับขี่ และจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เป็นภาษาต่างประเทศ 4 ภาษา สำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้ทราบโดยทั่วกันอีกครั้ง จากนั้นจะมีชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ จัดระเบียบเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป
เพื่อแก้ไขปัญหา ของการทับซ้อนเส้นทางของผู้ประกอบการขนส่งประจำทางรายเดิม. ปัญหาความขัดแย้งหรือการแย่งรับส่งผู้โดยสารในพื้นที่ ซึ่งส่งผลต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ ในพื้นที่เกาะลันตามีรถโดยสารประจำทาง 400 คันจดทะเบียนเป็นรถ ป้าย 30 ทั้งหมด 74 คัน และรถที่ มาลงทะเบียนแต่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถ 30 จำนวน 57 คัน. สำหรับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างปัจจุบันมี 128 คัน

logoline