svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

9 ค่ายขานรับ ผลิตรถยนต์มาตรฐาน Euro 5 ภายในปี 64

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

9 ค่ายรถยนต์ขานรับมาตรฐาน Euro 5 ในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ทุกคันภายในปี 2564 ลดการปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล้กได้ถึง 80% และเตรียมยกระดับเป็น Euro 6 ภายใน 3 ปี

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ. ณัฐพล รังสิตพล ระบุ ได้เชิญบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศทุกราย มาหารือถึงกำหนดเวลายกระดับมาตรฐานการปล่อยมลพิษของรถยนต์ใหม่เป็นมาตรฐาน Euro 5 ภายใน 1-2 ปี และ Euro 6 ภายใน 3 ปี เพื่อลดอัตราการปล่อยฝุ่นพิษจากรถยนต์ใหม่ 80%โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายมองว่าการใช้รถยนต์ควรมีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง และต้องยกระดับมาตรฐานคุณภาพน้ำมันให้เป็น Euro 5 ซึ่งรถยนต์มาตรฐาน Euro 4 ยังคงมีการปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็กจากไอเสียเครื่องยนต์ที่มีความเข้มข้นกว่ารถยนต์มาตรฐาน Euro 5 ถึง 5 เท่าตัว

9 ค่ายขานรับ ผลิตรถยนต์มาตรฐาน Euro 5 ภายในปี 64

ในการหารือครั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ขานรับนโยบายภาครัฐและตระหนักว่าแม้การยกระดับมาตรฐานรถยนต์ Euro 4 ไปเป็น Euro 5 และ Euro 6 โดยเร็ว จะมีต้นทุนการปรับเปลี่ยนและต้นทุนการผลิตรถยนต์ที่สูงขึ้น แต่เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกค้าและประชาชน ต้นทุนดังกล่าวถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับต้นทุนจากปัญหาสุขภาพและค่าใช้จ่ายในการดูแลตัวเองของประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อหน้ากากอนามัย N95 และเครื่องกรองอากาศแบบกรองฝุ่น PM 2.5 รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอื่น ๆ ที่ตามมาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 9 ราย คือ BMW GM Isuzu Mazda Mercedes-Benz Mitsubishi MG Suzuki และ Toyota ได้ตอบรับกำหนดเวลาบังคับใช้มาตรฐานมลพิษระดับ Euro 5 ในรถยนต์ใหม่ทุกรุ่นทุกคัน ภายในปี 2564 เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษฝุ่นละออง PM 2.5 และปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยในระยะยาว รวมทั้งจะเร่งรณรงค์ให้ลูกค้าที่ใช้รถยนต์มาตรฐาน Euro 4 เติมน้ำมันที่ได้มาตรฐาน Euro 5 ที่มีจำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันแล้วในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยลดมลพิษโดยเฉพาะฝุ่นละออง PM ได้กว่า 20-25%

9 ค่ายขานรับ ผลิตรถยนต์มาตรฐาน Euro 5 ภายในปี 64

ปัจจุบันประเทศไทยมีรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ ได้แก่ Eco car รุ่นที่ 2 จำนวน 27 รุ่น และรถยนต์นั่งขนาดกลางและใหญ่ จำนวน 11 รุ่น รวมทั้งรถยนต์นำเข้า จำนวน 19 รุ่น สำหรับรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 6 ได้แก่ รถยนต์นั่งขนาดกลางและใหญ่ที่ผลิตภายในประเทศ จำนวน 27 รุ่น และรถยนต์นำเข้า จำนวน 84 รุ่น

logoline