svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "ฮาคีม" เซลฟีบนเครื่องบินการบินไทย

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮาคีม อัล-อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน โพสต์ภาพเซลฟีบนเครื่องบิน ที่มุ่งหน้าสู่ออสเตรเลีย หลังจากบาห์เรนถอนการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เที่ยวบินที่ TG645 เดินทางถึงปลายทางเมื่อเวลา 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.30 น. ตามเวลาในไทย

สื่อต่างชาติ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.05 น. ฮาคีม อัล-อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน วัย 25 ปี ได้ขึ้นเครื่องบินของการบินไทย เที่ยวบิน TG465 ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อไปยังนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย หลังพนักงานอัยการต่างประเทศ ยื่นขอถอนฟ้องคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนำรถเข้าไปรับตัวที่ด้านหลังประตูเรือนจำ รายงานระบุว่า ฮาคีมใช้ ฟาสต์ แทร็ค หรือช่องทางพิเศษผ่านช่องตรวจหนังสือเดินทาง เข้าไปตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตออสเตรเลียมารอรับและอำนวยความสะดวกให้

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ได้โพสต์รูปฮาคีมบนเครื่องบินเช่นกันโดยระบุว่า เขากำลังเดินทางกลับไปหาครอบครัวแล้ว พร้อมกับข้อความขอบคุณชาวออสเตรเลียที่ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ ให้ลุล่วงด้วยดี และบอกอีกว่าซาบซึ้งใจและขอบคุณที่รัฐบาลไทยพาฮาคีมกลับไปหาครอบครัวที่ออสเตรเลีย

เที่ยวบินที่ TG645 เดินทางถึงปลายทางเมื่อเวลา 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.30 น. ตามเวลาในไทย

รายงานของสื่อระบุด้วยว่า การปล่อยตัวฮาคีม มีขึ้นหลังจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เข้าเฝ้าเจ้าชายซัลมาน บินฮะมัด บิน อีซา อัลเคาะลีฟะฮ์ มกุฎราชกุมารแห่งบาห์เรน ที่กรุงมานามา เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อหารือแบบทวิภาคีระหว่างไทยกับบาห์เรนและขยายกรอบความร่วมมือระหว่างกัน ขณะที่บีบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของนายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุดว่า การยื่นถอนคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดนเกิดขึ้นเนื่องจากบาห์เรนไม่ประสงค์ที่จะขอส่งตัวนายอัล อาไรบี กลับประเทศแล้ว ส่วน น.ส.บุษฏี สันติพิทักษ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ไม่สามารถเปิดเหตุผลที่บาห์เรนไม่ประสงค์ที่จะขอตัวนายอัล อาไรบี ได้

เรื่องนี้ถูกมองว่า เป็นชัยชนะด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่ง เครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันทีมชาติออสเตรเลีย และเป็นผู้นำในการรณรงค์ช่วยเหลือฮาคีม ได้กล่าวขอบคุณต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียในไทย และคนไทยที่เคารพกฎหมายระหว่างประเทศ

logoline