svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สิ้นสุดรอคอย กว่า 5 ปี ลูกเต่ามะเฟือง ฟักแล้ว!

11 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาทีประวัติศาสตร์ทะเลไทย สิ้นสุดการรอคอยรอบกว่า 5 ปี เต่ามะเฟืองหลุมแรก ที่ขึ้นมาวางไข่ชายหาดคึกคัก จ.พังงา ปลายปีที่แล้ว โผล่ออกจากหลุมลงสู่ท้องทะเลอันดามันอย่างปลอดภัย ดร.ธรณ์ ชี้ นี่คือภาพประวัติศาสตร์ของกรมทะเล

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่า ตามที่ นาย จตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และ ชายฝั่ง ได้ให้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง หาดคึกคัก จ.พังงา เพื่อดูแลหลุมฟักไข่เต่ามะเฟืองหลุมแรก ที่แม่เต่าขึ้นวางไข่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำ 19.05 นาที วันนี้ 11 กุมภาพันธ์ 2562ลูกเต่ามะเฟืองชุดแรกได้โผล่จากหลุมทรายขึ้นมา โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรม ทช. ดูแลอย่างใกล้ชิด และ กำลังจัดการตามมาตรการที่กำหนดไว้ เพื่อส่งลูกเต่าคืนสู่ทะเลอันดามันอย่างปลอดภัยที่สุด

สิ้นสุดรอคอย กว่า 5 ปี ลูกเต่ามะเฟือง ฟักแล้ว!


เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 แม่เต่ามะเฟือง ได้ขึ้นมาวางไข่รังแรก 118 ฟอง เป็นไข่ลม 25 ไข่เสีย 4 ฟอง ไข่ปกติ 89 ฟอง โดยคืนวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ลูกเต่ามะเฟือง เริ่มขึ้นมาจากหลุมตัวแรกเวลา 19.05 น. สามารถขึ้นมาได้เอง 20 ตัว เจ้าหน้าที่ต้องขุดช่วยอีก 29 ตัว รวม 49 ตัว
จากนั้น เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำปล่อยสู่ท้องทะเล ชุดแรก20ตัว เวลา 20.10 น. และ ชุดที่ 2 อีก 20 ตัว เวลา 20.40 น. ในจำนวนนี้มีลุกเต่า ตาย 1 ตัวที่ก้นหลุม ส่วนอีก 8 ตัว ยังอ่อนแอ เมื่อแข็งแรงแล้ว เจ้าหน้าที่ ได้ปล่อยลงทะเลชุดสุดท้ายเมื่อเวลา 21.30 น. สำหรับ อัตราฟักเป็นตัวคิดเป็น 55.1% (ฟักเป็นตัว 49 ตัวจาก 89 ฟอง) อัตรารอดตาย 97.96% (ตาย 1 ตัว จาก 49 ตัว)
ก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่า เต่ามะเฟืองจะฟักออกจากไข่ในช่วงเวาเลนไทน์ ทำให้เจ้าหน้าที่ นับวันรอลูกเต่ามะเฟืองฟักออกจากไข่"โดยสำนักงานบริหาร ทช.ที่ 8 (พังงา) ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง และเต่าหญ้า ณ หาดคึกคัก และ หาดท่าไทร ซักซ้อมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในวันที่ลูกเต่ามะเฟืองจะฟักออกจากไข่ และอำนวยความสะดวก ประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับผู้มาเยี่ยมชม และ เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และยังสามารถติดตามชมผ่านกล้อง CCTV ส่งภาพสดตลอด 24 ชั่วโมง

สิ้นสุดรอคอย กว่า 5 ปี ลูกเต่ามะเฟือง ฟักแล้ว!

ขณะที่อาจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทรัพยากรทางทะเล เปิดเผยผ่านเฟชบุค ระบุว่า เพื่อนธรณ์ครับนี่คือภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทะเลไทย ภาพเดียวที่จะสยบได้ทุกความรู้สึก ภาพเดียวที่จะตอบทุกคำถามได้ว่า ทะเลไทยฟื้นคืนไหม? ภาพที่จะตอบได้ว่า เราควรมีความหวังกับทะเลของเราไหม? ภาพที่จะบอกคนไทยว่า เรารักทะเลไปเพื่ออะไร?ภาพลูกเต่ามะเฟืองตัวน้อยกำลังโผล่ออกมาชมโลกเป็นครั้งแรก #กำเนิดเต่ามะเฟืองน่ารัก ๆ ๆ ดีใจจนไม่รู้จะเขียนอะไร ขอบคุณแม่เต่าที่มอบลูกน้อยๆ แต่แข็งแรงให้ทะเลไทยขอบคุณคนพังงาทุกท่านที่ช่วยดูแลรังเต่าจนประสบความสำเร็จ การกำเนิดของสัตว์หายากที่สุดของทะเลไทยครึ่งร้อย ขอบคุณ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำหรับทุกๆอย่างที่ทำมา นี่คือภาพประวัติศาสตร์ของกรมทะเล เป็นผลงานที่ประจักษ์แจ้งชัดเจนยิ่งขอบคุณ ๆ ๆ จนไม่รู้จะขอบคุณใครอีก การรอคอยอันแสนนาน ในที่สุดก็เป็นจริงซะทีและนี่แหละคือจุดเริ่มต้นของการกลับมาของทะเลยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

logoline