svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียขอบคุณรัฐบาลไทยกรณีฮาคีม

11 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยสำหรับความร่วมมือกรณีนายฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน หลังทางการไทยตัดสินใจปล่อยตัวเขากลับออสเตรเลีย

มอร์ริสัน บอกว่า ออสเตรเลียอยากจะขอบคุณและแสดงความชื่นชมรัฐบาลไทยสำ หรับการตัดสินใจที่ได้ทำไปในวันนี้ ออสเตรเลียเคารพอย่างยิ่งต่อกระบวนการที่รัฐบาลไทยทำ และก็ขอแสดงความชื่นชมอย่างยิ่งสำหรับการรับฟังปัญหาที่รัฐบาลของฝ่ายเรา และฝ่ายอื่น ๆ ได้หยิบยกขึ้นมา
เขาบอกว่าปัญหาเรื่องนี้ซับซ้อน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับรัฐบาลไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนายกรัฐมนตรีประยุทธ์นั้่นเข้มแข็งมาก ออสเตรเลียจึงขอขอบคุณพวกเขาสำหรับกับประสานงานกับออสเตรเลียในปัญหาเรื่องนี้
ออสเตรเลียขอบคุณอย่างมากสำหรับความสัมพันธ์ที่มีกับรัฐบาลไทย ที่ทำให้สามารถทำงานแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ในแบบที่มันเป็นในวันนี้
นอกจากนั้น เขาก็ยังขอบคุณชาวออสเตรเลียที่สนับสนุนนายฮาคีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคร็ก ฟอสตอร์ อดีตกัปตันทีมชาติฟุตบอลออสเตรเลีย ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการผลักดันเรื่องนี้ รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย มาริส เพนย์ สำหรับงานที่ได้ทำลงไป รวมถึงเจ้าหน้าที่นักการทูตทุกคนที่ทำงานนี้ สำหรับความเป็นมืออาชีพของฝ่ายการต่างประเทศของออสเตรเลีย
เขาบอกว่า จนกว่านายฮาคีมจะเดินทางถึงออสเตรเลีย รัฐบาลจะทำงานต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดใด ๆ แต่ในการทำเช่นนั้น จะเป็นการทำในแบบที่แสดงถึงการขอบคุณ และความเคารพต่อรัฐบาลไทยอย่างที่สุด
ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียบอกว่า ในกระบวนการเรื่องนี้มีเรื่องราวที่เป็นเบื้องหลังและเบื้องหน้ามากมาย และเธอก็อยากจะขอบคุณเพื่อนร่วมงานในรัฐบาลไทยอย่างรัฐมนตรีต่างประเทศ ดอน ปรมัติวินัย ที่เธอได้พบเป็นการส่วนตัวเมื่อคืนก่อนที่กรุงเทพ และรองนายกรัฐมนตรีประจิณ จั่นตอง ซึ่งติดต่อกับเธอตลอดในปัญหาเรื่องนี้ รวมถึงเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆของรัฐบาลไทย และนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา
นอกจากนั้นเธอก็ยังขอบคุณฟอสเตอร์ และ 2 ชาวออสเตรเลียแห่งปี ซึ่งก็คือ 2 นักดำน้ำถ้ำหลวง ริชาร์ด แฮร์ริส และ เคร็ก ชาลเลน ที่มีส่วนร่วมในการช่วยเรื่องนี้
ด้านเคร็ก ฟอสเตอร์ แกนนำที่ออกมารณรงค์ช่วยเหลือฮาคิม ก็ออกมาแสดงการขอบคุณรัฐบาลและคนไทย โดยบอกว่า ผมขอขอบคุณประชาชนชาวไทยที่แสนวิเศษสำ หรับการสนับสนุนของพวกคุณ และรัฐบาลไทยที่ยึดมั่นในกฏหมายระหว่างประเทศ ผมรู้สึกสำนึกในบุญคุณเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงสำหรับทุกคนที่ยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง

logoline