svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้คนบงการเสนอชื่อนายกฯทษช. ผิดมหันต์

11 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" เผยหากคนนอกพรรค "ไทยรักษาชาติ" มีส่วนต่อการตัดสินใจของกรรมการบริหาร เสนอชื่อนายกฯในบัญชีทษช.มีความผิดมหันต์ ส่วนกกต.มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ

หลังจากที่เลี่ยงตอบคำถามสื่อหลายวันต่อกรณีพรรคไทยรักษาชาติ เสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี ต่อ กกต. เมื่อวานนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ ถ้าคนนอกพรรคมีส่วนต่อการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรค ทษช.ในการเสนอพระนามฯ ว่า "ถ้าอย่างนั้นจะผิดมาก ไม่สุ่มเสี่ยงแต่เลยคำว่าเสี่ยงไปแล้ว"
ส่วนขณะนี้มีกรรมการบริหารพรรค ทษช.ลาออก หากมีการยุบพรรค ทษช.ตามที่มีการร้องไปที่กกต. กรรมการบริหารพรรคคนดังกล่าวจะมีความผิดด้วยหรือไม่ นั้น นายวิษณุ ตอบว่า "ไม่ทราบว่ามีการลาออกจริงหรือไม่ แต่ถ้าความผิดอันเนื่องมาจากการกระทำที่สำเร็จไปแล้วคงไม่พ้นหรอก แต่หากมีการลาออกไปก่อนที่ ทษช.จะมีมติเสนอชื่อนายกฯ ก็ดูจะเบาไปมาก ซึ่งที่สื่อถามเป็นเรื่องสมมุติ ผมก็ตอบตามที่สื่อสมมุติประเด็นข้อหกฎหมายอีกประการคือ กกต.มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า "มี" แต่ว่าเมื่อวินิจฉัยแล้วถึงที่สุดหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อาจต้องไปศาลหากมีคนไม่พอใจ แต่ถ้าพอใจก็จบ ส่วนจะไปศาลไหนนั้น อยู่ที่เหตุผลในคำวินิจฉัยของ กกต.ว่าใช้เหตุผลอะไร หากเป็นคำวินิจฉัยที่เกี่ยวกับคุณสมบัติเป็นการทั่วไปที่ไม่ได้อ้างอิงศาลรัฐธรรมนูญ ให้ไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ถ้าเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ให้ไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ

logoline