svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มแล้ว! ฝนหลวงลดฝุ่น PM 2.5 คาดบ่ายวันนี้ ขอนแก่นฝนตก! (มีคลิป)

11 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงเริ่มทำฝนหลวงเพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศอีกครั้งแล้ว หลังจากที่สภาพอากาศในวันนี้เอื้อต่อการทำฝนหลวง โดยให้ตกในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดเลย

วันที่ 11 ก.พ. 62 ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายในท่าอากาศยานขอนแก่น เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้นำสารเคมีขึ้นเครื่องบินทำฝนหลวง นำหนักรวม 2.1 ตัน เพื่อโปรยทำฝนหลวงบริเวณพื้นที่อำเภอกุดรัง อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม หลังพบกลุ่มเมฆที่เหมาะสมและทิศทางลมในการทำฝนหลวง คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะมีฝนตกในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น
นายอนุชิต สุขนรินทร์ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ในวันนี้มีลมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งเหมาะสมที่จะทำฝนหลวงให้มาตกในพื้นที่จังหวัด ขอนแก่น เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศที่มีค่าสูงในระดับมีผลกระทบต่อร่างกาย นอกจากนี้หลังจากที่บินเที่ยวแรกแล้ว จะเติมสารเคมีทันทีเพื่อจะนำไปโปรยบริเวณพื้นที่จังหวัดเลยและจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อให้เกิดฝนตกในจังหวัดเลย เพราะจังหวัดเลยนอกจากจะประสบปัญหาฝุ่นละอองแล้ว ยังมีปัญหาไฟป่าตามเทือกเขา และสภาพอากาศเหมาะสมต่อไปอีก 1 ถึง 2 วัน ทางศูนย์ฯ ก็จะทำฝนหลวงต่อเนื่องเพื่อลดปัญหาฝุ่น ละอองในอากาศ ขณะที่ค่า PM 2.5 ที่จังหวัดขอนแก่นวัดได้ 89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ลดลงจากเมื่อวาน แต่ยังอยู่ในเกณฑ์สีส้มเริ่มมีผลกระทบ

logoline