svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) สหรัฐฯ สั่งซื้อระบบป้องกันภัยจากยิว ดีลนี้ไม่ธรรมดา

11 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่โลกกำลังจับตามอง การจะพบกันอีกครั้งระหว่างผู้นำสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ และ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งการพบกันครั้งนี้ จะเป็นครั้งที่ 2 โดยกำหนดว่าจะพบกันที่ เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งช่วงเวลาก็น่าจะปลายเดือนกุมภาพันธ์ นี้ ... แต่จริงแล้วในช่วงเวลานี้ ยังมีข่าวที่น่าสนใจกว่านั้น เมื่อสหรัฐฯ เตรียมจัดซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศจากอิสราเอล ซึ่งไม่บ่อยนักที่สหรัฐฯ จะซื้อยุทโธปกรณ์จากประเทศอื่น เพราะปกติมีแต่ผลิตขายให้ประเทศอื่นนั่นเอง แต่ครั้งนี้เกิดอะไรขึ้น?? ทำไมสหรัฐฯต้องซื้อจากอิสราเอล


เมื่อสื่อต่างประเทศรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องการเตรียมจัดซื้อระบบป้องกันทางอากาศ ไอเอิร์น โดม รุ่นรัศมีป้องกันระยะสั้นจำนวน 2 ชุด จากอิสราเอล ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นความก้าวหน้าด้านความมั่นคงทางทหารที่อิสราเอลพัฒนาขึ้นเอง โดยมีการอ้างว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอเอิร์น โดม นั้นมีประสิทธิภาพช่วยป้องกันฐานที่มั่นและทรัพย์สินของสหรัฐฯ ที่อาจจะตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางอ้อม ทั้งจากจรวดและกระสุนปืนใหญ่ ที่มีพิสัยระหว่าง 4 ถึง 70 กิโลเมตร

จากคำแถลงของทางด้านกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ไม่ได้มีการระบุว่าระบบดังกล่าวนั้นทางด้านสหรัฐฯ จะติดตั้งไว้ในส่วนใดของประเทศ หรือว่าในส่วนของฐานทัพต่างประเทศ และไม่มีการเปิดเผยค่าใช้จ่ายของระบบดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ทางกระทรวงกลาโหม เคยเปิดเผยแผนการใช้จ่ายงบประมาณ 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 51,200 ล้านบาท ภายในปี 2567 เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการป้องกัน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธของอิสราเอลนั้นแข็งแกร่งสมชื่อ และยังพูดไปถึงศัตรูทางทหาร ว่าไม่ควรท้าทายประสิทธิภาพของระบบไอเอิร์น โดม ที่ผลิตโดยอิสราเอล

เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ที่ผ่านมานั้นไม่บ่อยนักที่สหรัฐฯ จะนำเข้ายุทโธปกรณ์จากต่างประเทศ แต่ครั้งนี้ สหรัฐฯ ตัดสินใจซื้อระบบป้องกันภัยจากอิสราเอล นั่นแสดงว่าสหรัฐฯ ต้องมั่นใจว่าระบบดังกล่าวนั้นดีกว่าสหรัฐฯ ผลิตเอง จึงตัดสินใจซื้อมาใช้งาน หรือว่ามันเป็นข้อตกลงบางอย่างระหว่างสหรัฐฯ กับอิสราเอล เพราะสองประเทศนี้มีความสัมพันธ์ ลึกซึ้งเกินกว่าที่แยกจากกันได้ ฉะนั้นเบื้องหลังการซื้อขายระบบป้องกันภัย อาจจะมีสัญญาบางอย่างที่ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

logoline