svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคการเมืองขานรับนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 500 บาท

10 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด work shop แนวทางความร่วมมือในการจัดทำนโยบายสาธารณะ ว่าด้วยรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า การลดความเหลื่อมล้ำ ระหว่างเครือข่ายภาคประชาชนกับภาคการเมือง ไปติดตามกับคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย รายงานสดจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

6 ก.พ.62 - พรรคการเมืองที่มาร่วมเวทีจัดทำนโยบายสาธารณะ ร่วมกับภาคประชาชนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์วันนี้ ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ อนาคตใหม่ สามัญชน สังคมประชาธิปไตยไทย มหาชน ประชาชาติ ไทยพัฒนา คนธรรมดาแห่งประเทศไทย และพรรคเกรียน ดำเนินเวทีโดยอาจารย์เดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เวทีเริ่มต้นด้วยการให้แต่ละพรรคโหวตนโยบายเร่งด่วน 8 นโยบาย ผลปรากฎว่า นโยบายขึ้น ค่าจ้างขั้นต่ำ 500 บาท ปรับขึ้นตามเงินเฟ้อ เป็นนโยบายที่ได้รับคะแนนโหวตจากพรรคการเมืองมากที่สุด รองลงมาคือสิทธิการรักษาพยาบาลทุกเพศ ต่อมาคือยกเลิกการลดหย่อนภาษีนักลงทุน สินเชื้อเพื่อที่อยู่อาศัย 2% เงินสนับสนุนเด็กและเยาวชน ที่ได้คะแนนน้อยสุดคือ นโยบาย กองทุนหลักประกันสุขภาพระบบเดียว บำนาญถ้วนหน้าสำหรับผู้สูงอายุ และสิทธิซื้อกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการด้านนักวิชาการ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล มองว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคยังสับสนระหว่างนโยบายประชานิยมกับนโยบายที่เป็นรัฐสวัสดิการ

ขณะที่อาจารย์ประจำ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ. ผาสุก พงษ์ไพจิต บอกว่าสำคัญที่สุด คือการปฏิรูประบบภาษีให้เป็นแหล่งรายได้สำคัญในการสร้างรัฐสวัสดิการ โดยเก็บภาษีประเภทค่าเช่า ดอกเบี้ย เงินปันผล ภาษีมรดก ที่ดิน หุ้นและภาษีของบริษัทข้ามชาติ รวมทั้งลดงบกองทัพ นำมาสร้างรัฐสวัสดิการ โดยอาจารย์ผาสุก เห็นว่า นโยบายแต่ละพรรคยังไม่มีนโยบายในการปฏิรูปภาษีซึ่งจะเป็นที่มาสำคัญรายได้นำมาซึ่งการสร้างรัฐสวัสดิการโดยไม่ต้องก่อหนี้สาธารณะ

logoline