svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

งานเข้า ทษช. !!! กกต.จ่อตั้งทีมรวบหลักฐาน ชงยุบพรรค

10 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.จ่อพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.บัญชี-แคนนิเนตนายกพรุ่งนี้(11ก.พ.) ก่อนประกาศเร็ว ไม่ลากถึง15ก.พ. คาดนายทะเบียนฯเล็งใช้ความปรากฎตั้งคณะทำงานรวบรวบพยานหลักฐานปมเสนอชื่อว่าที่นายกของทษช.เข้าข่ายผิด ม.92 พรป.พรรคฯต้องชงศาลรธน.ยุบพรรคหรือไม่

วันนี้(10 ก.พ.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมกกต. วันพรุ่งนี้ (11ก.พ.)จะมีการรายงานผลการเปิดรับสมัครส.สในระบบบัญชีรายชื่อ และ รายชื่อแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีที่แต่ละพรรคการเมืองเสนอ พร้อมรายละเอียดการตรวจสอบคุณสมบัติ จากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ที่ได้แจ้งมา ให้กกต.ได้พิจารณา ร่วมกับประเด็นข้อกฎหมาย ว่ากกต. จะมีอำนาจในการที่จะตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อแคนดิเนตนายกหรือไม่ หรือมีอำนาจเพียงต้องประกาศรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมา ซึ่งมีแนวโน้มว่า กกต จะประกาศรับรองรายชื่อ ทั้งสองส่วนโดยเร็ว ก่อนครบกำหนด 7 วันในวันที่ 15 ก.พ. เนื่องจากต้องการ ให้พรรคการเมืองสามารถนำภาพแคนดิเดตนายก ไปใช้ในการหาเสียง ได้เร็วขึ้น ตามที่ก่อนหน้านี้เลขาธิการกกต. ขอให้ทุกพรรครอการประกาศรับรองรายชื่อจากกกต.ก่อนค่อยเริ่มใช้ภาพแคนดิเดตนายกฯหาเสียง
ขณะเดียวกัน มีแนวโน้มว่าพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง จะใช้อำนาจตามมาตรา 93  ความปรากฏต่อนายทะเบียน ตั้งคณะทำงาน รวบรวมพยานหลักฐาน ว่ากรณีการเสนอชื่อว่าที่นายกของพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการกระทำการที่เข้าข่ายผิดมาตรา 92 กฎหมายเดียวกัน ที่ไหนทะเบียน ต้องรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เพื่อเสนอพร้อมความเห็นต่อกกต.พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ และเพิกถอนสิทธิสมัครกรรมการบริหารพรรค หรือไม่
ทั้งนี้ตามมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดไว้ว่า เมื่อกกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ (1)ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น
สำหรับ 14 กรรมการบริหารไทยรักษาชาติ ประกอบด้วย
1.ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ 2.นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 13.นางสาวสุณีย์ เหลืองวิจิตร  รองหัวหน้าพรรคคนที่ 2 4.นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์  รองหัวหน้าพรรคคนที่ 3 5.นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล  รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4 6.รศ. ดร.รุ่งเรือง พิทยศิริ กรรมการบริหารพรรค 7.นายจุลพงศ์ โนนศรีชัย กรรมการบริหารพรรค 8.นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค ลูกชายนายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อไทย 9.นายต้น ณ ระนอง  รองเลขาธิการพรรคคนที่ 1 10.นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองเลขาธิการพรรค 11.นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคคนที่ 3 12.นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ 13.นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์  นายทะเบียนสมาชิกพรรค 14.นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ เหรัญญิกพรรค

logoline