svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบอีกเพียบ!!! "ลาวาโคลน" ผุดที่โคราช เร่งติดป้ายห้ามเข้าใกล้

10 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืบหน้ากรณีดินผุดขึ้นมาเป็นเนินสูงตรงกลางมีรอยแตกของดินมีโคลนเหลวๆ ผุดขึ้นเหมือนเป็นลาวาค่อยๆ ไหลลงตามพื้นราบ ที่จ.นครราชสีมา ล่าสุดยังพบอีกหลายจุด ชาวบ้านห่วงเกิดอันตรายเร่งติดป้ายห้ามเข้าใกล้พร้อมเตรียมสำรวจพื้นที่อย่างละเอียด

วันนี้ (10 ก.พ. 62) จากกรณีชาวบ้านบ้านหนองกุงน้อย หมู่ที่ 10 ต.โคกกระเบื้อง อ.บ้านเหลื่อม จ.นครราชสีมา พบสิ่งแปลกประหลาดเกิดขึ้นกลางทุ่งนา คือมีดินผุดขึ้นมาเป็นเนินสูงตรงกลางมีรอยแตกของดินมีโคลนเหลวๆ ผุดขึ้นเหมือนเป็นลาวาค่อยๆ ไหลลงตามพื้นราบโดยรอบโดยมีชาวบ้านบางคนเข้าไปกดดินที่นูนสูงขึ้นมานั้น ปรากฏว่าดินกระเพื่อม เหมือนคลื่นในน้ำ คาดว่าหลุมมีความลึกมาก อีกทั้งจากการตรวจสอบพบว่าพื้นผิวบริเวณนี้ มีดินผุดเกิดขึ้นอีกเป็นจำนวนหลายจุด ชาวบ้านเลยต้องปิดล้อมพื้นที่ป้องกันเด็กและสัตว์เลี้ยงเข้ามา เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายได้ แต่ปัจจุบันดินผุดเหล่านี้ขยายตัวออกเป็นวงกว้าง และโคลนผุดขึ้นมาตลอดเวลาจนเป็นที่แปลกใจของชาวบ้านและกลัวว่าจะเกิดอันตรายขึ้น
นายวันนา ภัยนอก อายุ 47 ปี ชาวบ้านบ้านหนองกุงน้อย หนึ่งในคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้ นำป้ายมาติดไว้บริเวณจุดที่โคลนผุดขึ้นมา เพื่อห้ามไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินเข้าไปภายในโคลนผุด เพื่อป้องกันการถูกโคลนดูด อีกทั้งยังพบโคลนผุดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จำนวน 10 ไร่ พบแล้วประมาณ 9 จุด โดยคณะกรรมการหมู่บ้านเองห่วงความปลอดภัย เนื่องจากยังไม่ทราบว่าจะมีโคลดผุดขึ้นมาจากจุดไหนอีกหรือไม่ หากเดินไปเองตามลำพังอาจจะถูกโคลนดูดจนเกิดอันตรายได้ หลังจากนั้นทางคณะกรรมการหมู่บ้าน จะทำการปิดล้อมบริเวณที่พบโคลนผุด ในพื้นที่ 10 ไร่ เพื่อสำรวจพื้นที่อย่างละเอียด จะได้เป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่หรือนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนกันมาชมโคลนผุดอีกด้วย
ทางด้านนายทรงกลด ประเสริฐทรง นักธรณีวิทยาชำนาญการจากสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 กรมทรัพยากรธรณี หัวหน้าทีมงานวิจัยเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าดินผุดเหล่านี้เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติของน้ำในชั้นใต้ผิวดินไหลทะลักเข้าไปทำปฏิกิริยาเคมีกับแร่ธาตุในชั้นดินเหนียวจนทำให้เกิดแรงดันผ่านรอยแยก ผสมกับดินในชั้นต่างๆ จนเกิดเป็นโคลนผุดขึ้นมา ซึ่งเป็นการปรับสมดุลแรงดันของน้ำใต้ดินซึ่งโคลนที่ผุดขึ้นมาไม่ได้มีความร้อน จึงไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องความร้อนใต้พิภพแต่อย่างใด แต่ชาวบ้านไม่ควรเข้าไปในจุดที่ดินผุดขึ้นมาเนื่องจากอาจจะเกิดโคลนดูดจนได้รับอันตรายได้ 

พบอีกเพียบ!!! "ลาวาโคลน" ผุดที่โคราช เร่งติดป้ายห้ามเข้าใกล้

logoline