svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮีโร่ถ้ำหลวงวอนไทยปล่อย "ฮาคิม"

10 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองฮีโร่ชาวออสเตรเลียในเหตุการณ์ถ้ำหลวงส่งจดหมายถึงนายกฯ ไทย เรียกร้องให้ปล่อยตัว "ฮาคิม" นักฟุตบอลชาวบาห์เรนซึ่งลี้ภัยไปออสเตรเลีย แต่มาถูกจับในไทย และเสี่ยงถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่บ้านเกิด

นายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส และเคร้ก ชาลเล็น นักดำน้ำชาวออสเตรเลียที่ร่วมในภารกิจช่วยชีวิต 13 สมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีออกมาจากถ้ำหลวง จังหวัดเชียงรายเมื่อกลางปีที่แล้ว จนได้รับยกย่องให้เป็น "ชาวออสเตรเลียแห่งปี 2018" เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง 2 รายล่าสุดที่ร่วมเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายฮาคิม อัล-อาไรบีวัย 25 ปี ผู้ลี้ภัยและนักฟุตบอลของสโมสรเมืองเมลเบิร์น ที่ถูกควบคุมตัวในไทยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และอาจถูกส่งตัวกลับไปรับโทษจำคุก 10 ปีที่บาห์เรนจากความผิดฐานเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในเหตุการณ์อาหรับสปริง

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองคนได้ส่งจดหมายไปถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตั้งแต่เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเนื้อหาในจดหมายมีรายละเอียดว่าอย่างไร

ด้านมารีส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียให้สัมภาษณ์ล่าสุด ไม่ขอออกความเห็นต่อการส่งจดหมายถึงนายกฯ ไทยของฮีโร่ถ้ำหลวง และบอกเพียงว่ารัฐบาลออสเตรเลียกำลังจับตากระบวนการทางกฎหมายและให้ความช่วยเหลือทนายของฮาคิมเพื่อให้เขากลับมายังออสเตรเลียโดยเร็วที่สุด

logoline