svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการผิดหวังนโยบายพรรคการเมืองเน้นประชานิยม

10 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวทีเสวนาเชิงปฏิบัติการ รัฐสวัสดิการสู่สังคมไทยเสมอหน้า วิพากย์วิจารณ์นโยบายของพรรคการเมือง ยังสับสนระหว่าง นโยบายประชานิยม กับการสร้างรัฐสวัสดิการ โดยยังไม่เห็นความชัดเจนในการปฏิรูปภาษีอย่างจริงจัง ไปติดตามกับ คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย รายงานสด จาก ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล บอกว่า ไทยติดอันดับประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกจากที่สำรวจครั้งล่าสุด เหลื่อมล้ำสูงกว่า ประเทศรัสเซียและอินเดีย จากการวัดค่าสัมประสิทธิ์การกระจายรายได้ของประชาชนไทย หรือค่าจีนี่ อยู่ที่ 90.2 จาก 100 แม้รัฐบาลคสช.ในช่วงที่ผ่านมา จะพยายามแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำแต่ดูเหมือนว่าความเหลื่อมล้ำจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ที่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าเป็นการเมืองแบบรวมศูนย์ ไม่มีการกระจายอำนาจ ในช่วงหาเสียงขณะนี้ มองว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคยังสับสนระหว่างนโยบายประชานิยมกับนโยบายที่เป็นรัฐสวัสดิการ

ด้านอาจารย์ประจำ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ. ผาสุก พงษ์ไพจิต เปิดเผยข้อมูลระบุว่ามหาเศรษฐีในประเทศไทยจำนวน 40 อันดับแรกถือครองทรัพย์สินมีสัดส่วนนับเป็น 32 %ของ GDP รัฐสวัสดิการจะเกิดขึ้นได้หากมีการปฏิรูปภาษี รัฐบาลต้องจัดสวัสดิการขั้นพื้นฐานดูแลสุขภาพรับประกันการว่างงาน ชักจูงคนรวย ลงทุนสร้างชาติ ลดความขัดแย้ง และสำคัญที่สุด คือการปฏิรูประบบภาษีให้เป็นแหล่งรายได้สำคัญในการสร้างรัฐสวัสดิการ โดยเก็บภาษีประเภทค่าเช่า ดอกเบี้ย เงินปันผล ภาษีมรดก ที่ดิน หุ้นและภาษีของบริษัทข้ามชาติ รวมทั้งลดงบกองทัพ นำมาสร้างรัฐสวัสดิการ โดยอาจารย์ผาสุก เห็นว่า นโยบายแต่ละพรรคยังไม่มีนโยบายในการปฏิรูปภาษีซึ่งจะเป็นที่มาสำคัญรายได้นำมาซึ่งการสร้างรัฐสวัสดิการโดยไม่ต้องก่อหนี้สาธารณะ

logoline