svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จ่อยุบทั้งคู่!!ไทยรักษาชาติ พลาด"เพื่อไทย" สะเทือน

09 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

9 กุมภาพันธ์ 2562 การเสนอบัญชีนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพรรคไทยรักษาชาติเท่านั้น แต่กำลังส่งผลไปถึงพรรคเพื่อไทยด้วย อาจถูกยุบพรรคทั้งคู่

จากกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิวัฒนาพรรณวดี อยู่ในบัญชีนายกฯของพรรค และต่อมามีพระราชโองการฯ ซึ่งสรุปความได้ว่าพรรคไทยรักษาชาติไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้

จ่อยุบทั้งคู่!!ไทยรักษาชาติ พลาด"เพื่อไทย" สะเทือน

จ่อยุบทั้งคู่!!ไทยรักษาชาติ พลาด"เพื่อไทย" สะเทือน

ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่าจากกรณีดังกล่าวอาจจะทำให้พรรคไทยรักษาชาติ รวมไปถึงพรรคเพื่อไทยถูกยุบพรรคได้

สำหรับประเด็นการยุบพรรคเพื่อไทย มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาจะเน้นไปที่การเข้ามาครอบงำพรรคของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่ที่ผ่านมายังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสามารถเอาผิดได้ และทางฝ่ายสนับสนุน คสช.ก็เกรงว่าหากมีการยุบพรรคเพื่อไทยอาจทำให้ "กระแสตีกลับ" ซึ่งไม่เป็นผลดีกับฝ่าย คสช.


"ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการที่จะยุบพรรค เพราะเขาพลาดเอง พรรคไทยรักษาชาติพลาด และหากสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของพรรคไทยรักษาชาติกับพรรคเพื่อไทยได้ ก็สามารถยุบพรรคได้ทั้งคู่ ซึ่งถ้ายุบก็หมายถึงยุบก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง" แหล่งข่าวฝ่ายสนับสนุน คสช. เปิดเผยกับคมชัดลึกออนไลน์

"จากพฤติการณ์ที่ผ่านมาของพรรคไทยรักษาชาติกับพรรคเพื่อไทยสามารถโยงว่ามีความเกี่ยวข้องกันได้อยู่แล้ว ทั้งเรื่องที่มาในการตั้งพรรค รวมไปถึงลักษณะการส่งผู้สมัครของทั้งสองพรรคที่น่าจะเข้าข่ายว่าฮั้วกัน และการเชื่อมโยงกับอดีตนายกทักษิณ น่าจะมีจุดที่สามารถชี้ให้เห็นได้ว่าเป็นการแบ่งหน้าที่กันทำ" แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับขั้นตอนในการยุบพรรคนั้น แหล่งข่าวบอกว่า ไม่จำเป็นต้องมีใครไปยื่นเรื่อง กรณีนี้ กกต.สามารถดำเนินการได้เอง ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 92 (2) คือ หาก กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ซึ่งกรณีของพรรคไทยรักษาชาติที่ไปยื่นบัญชีนายกฯต่อ กกต.แล้ว ก็ถือว่ากระทำความผิดสำเร็จ

"คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้จาก กกต. ซึ่งถัามีการส่งเรื้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญก็น่าจะใช้เวลาไม่นาน น่าจะสามารถพิจารณาได้เสร็จทันก่อนการเลือกตั้ง 24 มีนาคม นี้" แหล่งข่าวกล่าว

กกต.มีนัดประชุมในวันจันทร์ นี้ (11 ก.พ.) ซึ่ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า คาดว่าจะมีการหารือในทุกเรื่อง รวมทั้งประเด็นข้อกฎหมายต่างๆด้วย

ทั้งนี้หากมีการสั่งยุบพรรคในช่วงก่อนการเลือกตั้งนี้ ผู้สมัครของพรรคการเมืองนั้นจะไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.ได้ทันในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะจะไม่สามารถไปสังกัดพรรคการเมืองได้ 90 วันก่อนการเลือกตั้ง แต่หากยุบพรรคหลังการเลือกตั้ง ถ้าผู้สมัครของพรรคนั้นได้รับการเลือกตั้งจะสามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ภายใน 30 วัน

อย่างไรก็ตามในมุมของพรรคเครือข่ายทักษิณ เคยบอกว่า หากพรรคโดนยุบ อาจจะมีการรณรงค์ให้ผู้สนับสนุนพรรคกาไม่เลือกใคร (โหวตโน) เพราะหากเขตเลือกตั้งใดมีคะแนนโหวตโนมากกว่าคะแนนผู้ได้อันดับหนึ่ง จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่และผู้สมัครรายเดิมไม่สามารถลงสมัครได้อีก หรือ อาจจะรณรงค์ให้ประชาชนไปกาเลือกพรรคการเมืองแนวร่วมก็ได้

วันนี้(9ก.พ.)พรรคไทยรักษาชาติยกเลิกกำหนดการลงพื้นที่หาเสียง กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคต่างเก็บตัวเงียบ มีเพียงการออกแถลงการณ์ขอน้อมรับพระราชโองการ

จ่อยุบทั้งคู่!!ไทยรักษาชาติ พลาด"เพื่อไทย" สะเทือน

ทางด้านพรรคเพื่อไทย ทางสำนักงานเลขาธิการพรรคได้เตือนสมาชิกพรรคให้ระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นในช่วงนี้

"ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้มีความอ่อนไหว ขอให้สมาชิกทุกท่านระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นในทุกรูปแบบ"

logoline