svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นานาชาติวอนไม่ใช้กำลังทหารแก้วิกฤตเวเนฯ

09 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายฝ่ายต่างวิตกว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นในเวเนซุเอลาอาจลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมือง ล่าสุดแคนาดาและ 10 ชาติพันธมิตรในละตินอเมริกาซึ่งให้การรับรองนายฮวน ไกวโด จึงออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนผ่านผู้นำโดยไม่ใช้กำลังทหาร

แคนาดา บราซิล โคลอมเบีย อาร์เจนตินาชิลี คอสตาริกา กัวเตมาลา ฮอนดูรัส ปานามา ปารากวัย และเปรู ซึ่งเป็น 11 จาก 14 ประเทศสมาชิก"ลิมา กรุ๊ป"ออกแถลงการณ์ 17 ข้อต่อประเด็นวิกฤตเวเนซุเอลา หลังเสร็จสิ้นการประชุมที่กรุงออตตาวาเมืองหลวงของแคนาดาเมื่อวานนี้ ตอกย้ำจุดยืนการรับรองนายฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติให้เป็นผู้นำอันชอบธรรมเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองโดยใช้วิธีทางการเมืองและการทูตไม่ใช้กำลังทหาร และเร่งส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นอกจากนี้ยังขอให้มีการออกมาตรการใดใดเพื่อป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีนิโคลัสมาดูโร สามารถทำธุรกรรมทางการเงินและการค้ากับต่างประเทศเข้าถึงทรัพย์สินของรัฐบาลการากัสในต่างแดน และทำการค้าน้ำมัน ทองคำและทรัพยากรอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เม็กซิโก กายอานา และเซ็นต์ลูเซียตัดสินใจไม่สนับสนุนแถลงการณ์ดังกล่าวขณะที่ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แถลงประกาศมอบเงิน 53 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยส่วนใหญ่จะมอบให้กับประเทศเพื่อนบ้านของเวเนซุเอลาในการรับมือกับคลื่นผู้อพยพเนื่องจากจนถึงขณะนี้ประธานาธิบดีมาดูโรยังคงไม่ยอมปล่อยให้ความช่วยเหลือจากต่างชาติเข้าสู่ภายในประเทศโดยอ้างว่าประเทศของเขาไม่ใช่ขอทาน

ขณะเดียวกัน จำนวนของประเทศในทวีปยุโรปที่ให้การรับรองไกวโดได้เพิ่มเป็น17ประเทศแล้ว ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน ออสเตรีย โครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ลัตเวีย ลิธัวเนีย ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส และสวีเดน ขณะที่ชาติอื่นๆ เช่น กรีซและไอร์แลนด์ ไม่ได้รับรองไกวโด แต่เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งรอบใหม่ ส่วนอิตาลีที่พรรคร่วมรัฐบาลยังตกลงกันไม่ได้ว่าจะรับรองไกวโดหรือไม่ เป็นผู้บล็อคแถลงการณ์ของสหภาพยุโรป

นานาชาติวอนไม่ใช้กำลังทหารแก้วิกฤตเวเนฯ

ด้านมาดูโรกล่าวตอบโต้ความเคลื่อนไหวของยุโรปด้วยการกล่าวหายุโรปว่ารับคำสั่งมาจากรัฐบาลทรัมป์ แต่ไม่ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตเหมือนกับกรณีของสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ ส่วนไกวโด กล่าวตอบโต้มาดูโรที่ระบุถึงโอกาสที่จะเกิดสงครามกลางเมือง โดยอ้างว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้และมาดูโรเป็นคนคิดขึ้นมาเอง นอกจากนี้ยังกล่าวหามาดูโร ว่าแอบขนเอาเงินจากธนาคารของรัฐ1พัน2ร้อยล้านดอลลาร์ ไปไว้ที่สาขาในประเทศอุรุกวัย แต่ไกวโดกลับไม่ได้ยกหลักฐานใดขึ้นมาสนับสนุน


logoline