svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ ยอมควักเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ ให้สหรัฐคงฐานทัพ

09 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยออกมาเรียกร้องเป็นเวลานานแล้วให้ประเทศต่างๆ ที่สหรัฐฯ เข้าไปตั้งฐานทัพ ร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายมากขึ้น ล่าสุดเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับสหรัฐฯ ยอมออกเงินเพิ่มเป็นเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อให้สหรัฐฯ ยังคงประจำการทหารในประเทศ

สื่อเกาหลีใต้และแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯระบุว่ารัฐบาลทั้งสองประเทศเห็นพ้องเบื้องต้นให้เกาหลีใต้เพิ่มงบประมาณในการคงทหารอเมริกันราว3 หมื่นนายเอาไว้ในประเทศต่อไปจากเดิม 800 ล้านดอลลาร์ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาเป็นเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่ถึง 1 พัน 6 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือ 2 เท่าจากงบประมาณเดิมตามที่ทรัมป์ต้องการโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ว่าทั้งสองฝ่ายจะเร่งเจรจาตกลงประเด็นทางเทคนิคที่ยังเหลืออยู่ให้เร็วที่สุด

ข่าวล่าสุดทำให้บรรดาที่ปรึกษาของทรัมป์โล่งอกไปตามๆกัน เพราะกลัวว่า ในการพบกับคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ทรัมป์จะประกาศถอนทหารออกจากเกาหลีใต้หากรัฐบาลโซลยังไม่ยอมเพิ่มสัดส่วนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ขณะที่นายสตีเฟน บีกันผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ด้านกิจการเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯไม่ได้หารือในประเด็นถอนทหารกับเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตามข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา1 ปีเท่านั้นและสามารถขยายระยะเวลาออกไปได้อีก 1 ปี นั่นก็หมายความว่ารัฐบาลสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จำเป็นต้องกลับมาเจรจากันใหม่อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ซึ่งแน่นอนว่าฝ่ายทรัมป์ย่อมต้องการกดดันให้เกาหลีใต้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายมากขึ้นอีกทรัมป์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กล่าวว่าเขาไม่มีแผนถอนทหารจากเกาหลีใต้ แต่อาจตัดสินใจถอนทหารในอนาคตเพราะค่าใช้จ่ายสูงมาก

logoline