svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจอแล้ว!....สมบัติของราชวงศ์สวีเดน ที่ถูกขโมยไปในถังขยะ

09 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กว่า 6 เดือนที่ตำรวจสวีเดนแทบพลิกแผ่นดินตามหาสมบัติของราชวงศ์ที่ถูกโจรขโมยไป ขณะที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมเมื่อปีก่อน แต่ล่าสุดสมบัติที่หายไปกลับถูกพบในถังขยะในกรุงสต็อกโฮล์ม

ชุดเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของราชวงศ์สวีเดนที่ประกอบด้วยมงกุฎ 2 องค์และลูกโลกทองคำประดับกางเขน อายุกว่า 400 ปี ซึ่งเป็นของพระเจ้าคาร์ลที่ 9 และ สมเด็จพระราชินีนาถคริสตีนาแห่งสวีเดนถูกโจรมือดีทุบกระจกนิรภัยของวิหารสตรังนาสที่เป็นสถานที่ฝังพระศพของทั้งสองพระองค์ในช่วงที่มีการเปิดให้ประชาชนได้เข้าชม ก่อนจะหอบสมบัติขึ้นเรือสปีดโบ๊ทหลบหนีตั้งแต่ 31 ก.ค. ปีที่แล้ว 

  

ล่าสุดทางตำรวจสวีเดนรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในกรุงสต๊อกโฮล์มแจ้งว่าเจอมงกุฎและลูกโลกทองคำที่น่าจะเป็นสมบัติของราชวงศ์ถูกทิ้งไว้ในถังขยะที่มีข้อความเขียนไว้ว่า "ระเบิด"ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบและจะประกาศยืนยันอีกครั้งหากว่าสิ่งที่พบเป็นสมบัติราชวงศ์ของจริง นอกจากนี้ตำรวจยังตรวจสอบกล้องวงจรปิดในบริเวณที่พบถังขยะเพื่อหาตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หลังจากที่เคยมีการจับกุมหนุ่มสวีเดน วัย 22ปี เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาเพราะระบบรักษาความปลอดภัยของวิหารสตรังนาสจับภาพใบหน้าของเขาไว้ได้ในขณะที่กระจกนิรภัยถูกทำลาย

  

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการคาดการณ์ว่าสมบัติราชวงศ์ทั้งสามชิ้นไม่น่าจะถูกนำไปขายได้เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และง่ายต่อการตรวจจับทั้งยังมีมูลค่ามหาศาลจนไม่สามารถประเมินราคาได้

logoline