svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเส้นทาง "ไทยรักษาชาติ" ส่อทำผิด กม.สู่การยุบพรรค

09 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะยังไม่มีคำยืนยันจากผู้รับผิดชอบ ทั้งกองบัญชาการตำรวจสันติบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับข่าวลือเรื่องการควบคุมแกนนำคนสำคัญของพรรคไทยรักษาชาติว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่หลายฝ่ายก็เชื่อว่าพรรคไทยรักษาชาติสุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้องให้ตรวจสอบว่ากระทำผิดกฎหมาย จนอาจนำไปสู่ การยุบพรรคได้

ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา มีกระแสจากในโซเชียลมีเดีย และคนมีชื่อเสียงในสื่อสังคมออนไลน์ คาดการณ์ตรงกันว่า การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติสุ่มเสี่ยง ผิดกฎหมาย และอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้อีกด้วย เพราะในคำแถลงของ ร้อยโท ปรีชาพล พงษ์พานิฃ หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติเอง ขณะอยู่ที่ กกต.เมื่อวานนี้ ก่อนเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ร้อยโทปรีชาพล พูดชัดเจนว่าเรื่่องนี้เป็นมติของกรรมการบริหารพรรค และพรรคเห็นชอบร่วมกัน ทำให้พรรค ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้

สำหรับความผิดที่มีแนวโน้มสูงว่าจะเข้าข่ายแน่นอน คือ ระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎร พ.ศ.2561 หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 17 ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง กับการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนคือ ความผิดในเรื่องนี้ ต้องรับโทษถึงขั้นไหน
สำหรับพรรคไทยรักษาชาติ ไม่ใช่พรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายพรรคการเมืองฉบับปัจจุบัน แต่เป็นพรรคการเมืองที่ก่อตั้งขึ้น ตามกฎหมายพรรคการเมืองปี 50 เดิมชื่อ "พรรครัฐไทย" มีหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเป็นบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับชุดปัจจุบันต่อมาปี 53 พรรครัฐไทย เปลี่ยนชื่อเป็น พรรคไทยรวมพลัง และเคยส่งผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 54 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้งเลยแม้แต่คนเดียว



ปี 57หัวหน้าพรรคตัดสินใจลาออก ทำให้กรรมการบริหารพรรคหมดสภาพ กระทั่ง 7 ตุลาคมปี 61 มีการประชุมพรรคอีกรอบ และเปลี่ยนชื่อเป็น "พรรคไทยรักษาชาติ" ถูกมองว่าเป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะชื่อย่อของพรรค ทษช. ถูกมองว่าสื่อถึงอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร

ปัจจุบัน พรรคไทยรักษาชาติมี ร้อยโทปรีชาพล เป็นหัวหน้าพรรค และมี นายมิตติ ติยะไพรัช ลูกชายของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต ส.ส.เชียงราย อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นเลขาธิการพรรคสำหรับแกนนำพรรคคนอื่นๆ นอกจาก 2 คนนี้แล้ว ยังมี นายฤภพ ชินวัตร ลูกชายของนายพายัพ ชินวัตร น้องชายของอดีตนายกฯทักษิณ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 นางสุณีย์ เหลืองวิจิตร เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 3 นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 4

นอกจากนั้นยังมี นายต้น ณ ระนอง บุตรชายนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นรองเลขาธิการพรรค คนที่ 1 นายวิม รุ่งวัฒนจินดา อดีตสื่อมวลชน เป็นรองเลขาธิการพรรคคนที่ 2 นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูก สาวอดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นรองเลขาธิการพรรคคนที่ 3 มี นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ เป็นโฆษกพรรค น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ลูกสาว เสธ.แดง พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล เป็นรองโฆษกพรรค และ น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวของอดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นนายทะเบียนพรรค


พรรคไทยรักษาชาติ เพิ่งมีข่าวความขัดแย้งภายในพรรค เนื่องจากบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงคนสำคัญ ถูกเบียดหลุด 20 อันดับแรกในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค ทำให้โอกาสที่จะได้เป็น ส.ส.น้อยลงอย่างมาก โดยในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ลำดับต้นๆ มีเพียง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช.เท่านั้น ส่วน นายก่อแก้ว พิกุลทอง อยู่ลำดับที่ 29 ขณะที่แกนนำ นปช.อีกหลายคนหลุดไปลำดับที่ 40-50 นอกจากนั้นยังมี นายพิชิต ชื่นบาน อดีตหัวหน้าทีมกฎหมายของอดีต นายกฯ ทักษิณ อยู่ในลำดับ 21 โดยนายพิชิตเคยโดนดำเนินคดี "ถุงขนม 2 ล้าน" ด้วย


logoline