svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คู่หมั้น "คาช็อกกี" เปิดตัวหนังสือ พร้อมเรียกร้องให้ลงโทษฆาตกร

09 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คู่หมั้นของจามาล คาช็อกกี คอลัมน์นิสต์ชาวซาอุดิอาระเบียของวอชิงตัน โพสต์ เปิดตัวหนังสือชีวประวัติของเขา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการลงโทษฆาตกรและหาศพคาช็อกกีให้พบ

ฮาทิซ เซนกิซ คู่หมั้นของคาช็อกกี แถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ "จามาล คาช็อกกี : ชีวิต การต่อสู้และความลับของเขา" ที่นครอิสตันบุลของตุรกีเมื่อวาน หนังสือเล่มนี้เขียนโดยนักข่าวตุรกีสองคนอ้างอิงจากคำสัมภาษณ์เซนกิซ ซึ่งเธอได้บอกเล่าถึงมุมมองจากบรรดาคนใกล้ชิดที่สุดต่อคาช็อกกี

คาช็อกกีถูกสังหารโหดภายในสถานกงสุลของซาอุดิอาระเบียนในนครอิสตันบุลเมื่อต้นเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไมพบศพ ท่ามกลางรายงานข่าวว่าศพอาจถูกหั่นชิ้นส่วนและถูกทำลายด้วยน้ำกรดแต่เซนกิซย้ำอีกครั้งเมื่อวานว่าจำเป็นอย่างมากที่ต้องหาศพเขาให้พบ เพื่อให้คนที่รักเขาได้ไปเคารพเขาที่หลุมศพ นอกจากนี้เธอบอกด้วยว่าอาจเดินทางไปเยือนสหรัฐในเดือน มี.ค. หลังจากเคยปฏิเสธคำเชิญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว และเธอหวังว่าผู้นำสหรัฐจะเปลี่ยนทัศนคติและติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหประชาชาติ เผยว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญการสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิต ของจามาล คาช็อกกี พบว่า คาช็อกกีถูกสังหารด่วยวิธีที่ทารุณและไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า โดยฝีมือของเจ้าหน้าที่ทางการซาอุดิอาระเบีย พร้อมบอกว่า ซาอุดิอาระเบียได้ขัดขวางความพยายามในการสืบสวนของตุรกีในขณะที่ทีมผู้เชี่ยวชาญของสหประชาติที่มีอยู่ 4 คน ได้เข้าถึงเทปเสียงเกี่ยวกับการฆาตกรรมครั้งนี้ ที่ได้รับจากหน่วยข่าวกรองตุรกี แต่ก็ไม่สามารถทำการตรวจสอบเชิงลึกของเนื้อหานี้ได้และไม่มีโอกาสพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างเป็นอิสระ

logoline