svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.เผย "ทูลกระหม่อมหญิง" ขึ้นป้ายหาเสียงได้เลย

08 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันสุดท้ายของการรับสมัครการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง แบบบัญชีรายชื่อ และการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองต่างๆ ไฮไลต์อยู่ที่การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ ที่เสนอพระนาม "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี" ก่อนที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน จะมายื่นหนังสือให้ กกต. ระงับการเสนอพระนาม ล่าสุด เลขาธิการ กกต. ได้แถลงภาพรวมต่อสื่อมวลชนในวันนี้ ติดตามบรรยากาศกับคุณชลธิชา รอดกันภัย

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่ายอดสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตวันสุดท้าย 985 คน รวมจำนวน 10,207 คน 78 พรรคการเมือง ส่วน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ส่งสมัคร 57 พรรค ขณะที่แบบบัญชีรายชื่อนายกฯ เสนอ 33 พรรค รวมทั้งหมดจำนวน 51 คน เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า นี่เป็นเพียงยอดสรุปเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนยอดสรุปตัวเลขที่ชัดเจน รวมถึงการรับรองคุณสมบัติของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต รวมถึงการประกาศรายชื่อบัญชีนายกฯ จะประกาศในวันที่ 15 กุมภาพันธ์

กกต.เผย "ทูลกระหม่อมหญิง" ขึ้นป้ายหาเสียงได้เลย


ส่วนการจัดทำป้ายหาเสียงของพรรคไทยรักษาชาติ ว่า หากพิจารณาตามระเบียบการหาเสียง พรรคนี้สามารถนำพระรูป กับพระนามของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ผู้ที่ถูกเสนอเป็นนายกฯ ของพรรค ขึ้นบนป้ายหาเสียงได้เลย โดยไม่ต้องรอตรวจสอบคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายการเลือกตั้ง ส่วนกรณีมีพรรคการเมืองร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ รองเลขาฯ กกต.ชี้แจงว่า ขอเวลาศึกษาข้อกฎหมายก่อนว่า กกต.มีอำนาจตรวจสอบหรือไม่ จึงจะสามารถรับเรื่องไว้พิจารณาได้

logoline