svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สงขลาโมเดล" ประชาธิปัตย์พังหรือพุ่ง?

08 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรากฏการณ์สั้นๆ เกี่ยวกับปัญหาความไม่ลงตัวที่เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดสงขลา ของพรรคประชาธิปัตย์ หลายคนมองว่าจบลงด้วยดี และอธิบายสถานการณ์นี้ว่าเป็น "สงขลาโมเดล" ที่การเมืองท้องถิ่นเป็นต้นทางของการเมืองระดับชาติ แต่นักสังเกตการณ์ทางการเมืองกลับมองว่านี่ภาพสะท้อนของ "ศึกในประชาธิปัตย์" ที่ยังไม่จบแค่วันนี้แน่นอน ติดตามจากรายงานพิเศษของคุณสมชาย สามารถ ศูนย์ข่าวภาคใต้ เนชั่นทีวี

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ถือว่าเป็นผู้สมัครคนสุดท้ายของพรรคประชาธิปัตย์ สงขลา หลังจากที่อีก 7 คนได้สมัครเรียบร้อยแล้วในวันแรกที่เปิดรับสมัคร เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายวิรัตน์ ประสบปัญหาเรื่องสุขภาพ ผ่าตัดเส้นทับกระดูกบริเวณหลัง ขณะเดียวกัน นายไพร พัฒโน อดีตนายเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ได้เสนอตัวต่อพรรคโดยเช้าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ โดยให้เหตุผลว่า อยากกลับไปเป็นส.ส.และพร้อมที่จะลงสมัคร ส.ส.เขต 3 แทน นายวิรัตน์ กัลยาศิริ

จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. ในวันเดียวกัน นายไพร พัฒโน ได้ถอนตัวไม่ลงสมัครส.ส.แต่จะกลับมาลงสมัครนายกเทศบาลนครหาดใหญ่ในสมัยหน้าอีกครั้ง ทำเอาประชาชนสงขลา งงกันทั้งเมือง และขณะที่กระแสนายไพร พัฒโน ขอถอนตัวออกมา ได้ชื่อของพล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีตผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ลงสมัคร ส.ส.เขต 3 โดยระบุผู้ใหญ่ในพรรคทาบทาม แต่ไม่ทันข้ามคืน รุ่งขึ้นวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พล.ต.ท. สาคร ได้ประกาศขอถอนตัวอีกคน โดยไม่บอกสาเหตุ จนกระทั่งพรรคประชาธิปัตย์มีมติให้นายวิรัตน์ กัลยาศิริ กลับมาลงสมัคร ส.ส. เขต 3 ดังเดิมโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคได้เซ็นหนังสือรับรองให้เมื่อกลางคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จบปัญหาผู้สมัครเขต 3 สงขลา ที่คนสงขลารอลุ้นว่าเป็นใคร

logoline