svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มารศาสนา!!! ขโมยดวงตารูปหล่อ "หลวงปู่เหล็ง" เจ้าอาวาสวอนให้ส่งคืน

07 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำร้ายจิตใจชาวพุทธฯ โจรควักลูกตารูปหล่อหลวงปู่เหล็ง อดีตเจ้าอาวาสองค์แรกของ วัดแหลมสุวรรณาราม ต.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เผยหลวงปู่เหล็ง เป็นที่เคารพนับถือของชาวตำบลท่าฉลอม วอนคนขโมยไปเอามาคืน ขระเจ้าอาวาสเร่งประสานงานช่างฝีมือด้านการทำพระพุทธรูปให้นำดวงตาดวงใหม่ที่ทำจาก"นิล"มาทดแทน

เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.ของวันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดแหลมสุวรรณาราม ต.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากที่มีผู้โพสต์ลงเฟสบุ๊คว่า มีโจรใจบาปควักลูกตารูปหล่อหลวงปู่เหล็ง อดีตเจ้าอาวาสวัดแหลมสุวรรณารามหายไป โดยได้ไปที่วิหารหลวงปู่เหล็ง ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2549 ติดกับโบสถ์ไม้เก่าอายุกว่า 300 ปี ซึ่งภายในวิหารหลวงปู่เหล็งนั้น ก็พบพระพุทธรูปหลายองค์ มีรูปหล่อหลวงปู่เหล็ง อดีตเจ้าอาวาสองค์แรกวัดแหลมสุวรรณาราม (ตามที่มีประวัติบันทึกไว้) ประดิษฐานอยู่ตรงกลาง โดยที่ดวงตาของหลวงปู่เหล็งนั้นเป็นสีดำสนิท ลึกจากเบ้าตาลงไปเล็กน้อย
จากการที่ได้พูดคุยกับคณะกรรมการวัดและชาวบ้านที่มากราบไหว้รูปหล่อหลวงปู่เหล็งก็บอกว่า หลวงปู่เหล็ง เป็นที่เคารพนับถือของชาวตำบลท่าฉลอมเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้ที่มากราบไหว้ก็ไม่มีใครได้ทันสังเกตว่า แต่เดิมลักษณะดวงตาของท่านเป็นเช่นไร อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีคนเอาทองคำเปลวมาปิดดวงตาของท่านด้วย จึงไม่เป็นที่เด่นชัดนัก จนกระทั่งป้าพิมพ์ชาวบ้านจิตอาสาที่คอยมาทำความสะอาดวิหารหลวงปู่เหล็ง ได้มาบอกคณะกรรมการและพระในวัดว่า ดวงตาหลวงปู่เหล็งที่เป็นนิลหายไป ทุกคนจึงได้มาดูแล้วก็เห็นว่าดวงตาหายไปจริงๆ แต่จะถูกขโมยหรือหลุดไปเองนั้นก็ไม่แน่ใจ ซึ่งทางเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดก็ได้ประสานไปยังช่างฝีมือด้านการทำพระพุทธรูปให้นำดวงตาดวงใหม่ที่ทำจากนิลมาติดดังเดิม โดยช่างจะนำมาทำให้ใหม่ภายใน 1 2 วันนี้.

มารศาสนา!!! ขโมยดวงตารูปหล่อ "หลวงปู่เหล็ง" เจ้าอาวาสวอนให้ส่งคืน

.

ขณะที่ป้าพิมพ์นิช จริยดำรงสกุล อายุ 81 ปี ผู้ที่คอยดูแลทำความสะอาดวิหารหลวงปู่เหล็งมานานกว่า 4 ปีแล้ว ก็บอกว่า ตนเองเป็นจิตอาสามาทำความสะอาดให้กับวิหารหลวงปู่เหล็งเป็นประจำทุกวัน แต่ในช่วงก่อนตรุษจีนนั้นไม่ได้เข้ามาทำ จนกระทั่งผ่านพ้นไป 3 วัน ก็มาทำความสะอาดอีกครั้ง แล้วก็สังเกตเห็นว่า ดวงตาของหลวงปู่เหล็งหายไป จึงได้แจ้งให้ทางวัดได้รับทราบ ทั้งนี้ตนเองก็ขอให้คนที่เอาไปนั้นเอาดวงตามาคืนแล้วจะขอให้หลวงปู่ให้อภัย แต่หากไม่เอามาคืนก็จะให้หลวงปู่ตามไปทวงคืน ซึ่งหลวงปู่นี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านเป็นอย่างมาก
ด้านของพระสมุห์บุญส่ง ธัมมทัสสี เจ้าอาวาสวัดแหลมสุวรรณาราม ก็บอกว่า หลวงปู่เหล็ง ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดแหลมสุวรรณารามองค์แรกตามที่มีบันทึกไว้ในประวัติวัด โดยท่านเป็นพระหมอยา ในสมัยท่านหากชาวบ้านไม่สบายจะมาขอยาดีเกลือจากท่าน แล้วนำกลับไปทานก็หาย ชาวบ้านจึงให้ความเคารพนับถือและศรัทธาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้พอหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดวงตาของท่านหายไปนั้น ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบแล้ว ขณะที่ศิษยานุศิษย์หลวงปู่เหล็งหลายคนก็ได้ติดต่อจะนำดวงตามามอบให้ ซึ่งทางวัดก็พร้อมที่จะรับไว้แล้วจะดูว่าดวงตาคู่ไหนที่เหมาะสมที่สุดเพื่อใส่คืนให้กับหลวงปู่เหล็ง ส่วนดวงตาคู่อื่นๆที่ได้รับมานั้นก็จะนำไปใส่ให้กับพระพุทธรูปที่ทางวัดจะทำการหล่อบูชาต่อไป.

มารศาสนา!!! ขโมยดวงตารูปหล่อ "หลวงปู่เหล็ง" เจ้าอาวาสวอนให้ส่งคืน

.

พระสมุห์บุญส่ง ธัมมทัสสี เจ้าอาวาสวัดแหลมสุวรรณาราม ยังกล่าวอีกว่า ขอให้ศิษยานุศิษย์หลวงปู่เหล็งมองในแง่บวก อย่าคิดโกรธแค้นคนที่เอาไป โดยให้คิดว่าหลวงปู่ต้องการที่จะเปลี่ยนดวงตาส่องธรรมดวงใหม่ เพื่อให้มองเห็นศิษยานุศิษย์ทุกคนที่มาทำบุญได้ชัดเจนมากขึ้น จึงให้คนอื่นมานำดวงตาคู่เก่าไปเพื่อจะได้เปลี่ยนดวงตาคู่ใหม่ให้กับหลวงปู่ ส่วนอีกความเชื่อหนึ่งก็เชื่อได้ว่าผู้ที่นำดวงตาหลวงปู่เหล็งไปก็เพราะเขาเชื่อเกี่ยวกับเครื่องรางของขลังที่ต้องการมีไว้ติดตัว หรือไม่ก็เป็นการขโมยตามใบสั่ง
นอกจากนี้ยังมีพระลูกวัดบอกว่า ดวงตาหลวงปู่เหล็งนั้นเคยหายไปข้างหนึ่งแล้วเมื่อประมาณ 67 ปีที่ผ่านมา โดยเป็นข้างที่มีแก้วขนเหล็ก 3 เส้นบรรจุอยู่ด้านใน ซึ่งพอหายไปก็ทำมาใส่ให้ใหม่แล้วก็มาหายอีก....

มารศาสนา!!! ขโมยดวงตารูปหล่อ "หลวงปู่เหล็ง" เจ้าอาวาสวอนให้ส่งคืน

.

logoline