svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หลวงพ่อปลื้ม!!! ปศุสัตว์เข้าช่วย 50 สุนัขในวัด "ป่วย-เรื้อน"!!

07 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปศุสัตว์เข้ารักษาโรคเรื้อนให้สุนัขเกือบ 50 ตัว ในวัดเกาะนัมมปทาวลัญชาราม ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังพระลูกวัดวอนขอให้ช่วยสุนัขกำลังป่วยเป็นโรคผิวหนังและโรคเรื้อน สุนัขต้องเกาจนมีผิวหนังเป็นผื่นแดงลายไปเกือบทั้งตัว บางตัวก็มีรอยด่างเป็นวงใหญ่ บางตัวก็นอนล้มป่วย เพราะเกิดการอักเสบจนทำให้หูเน่า จนต้องตัดหูทิ้งไปข้างหนึ่ง

หลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องของสุนัขที่อยู่ภายในวัดเกาะนัมมปทาวลัญชาราม ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี สุนัขเกือบ 50 ตัว กำลังป่วยเป็นโรคผิวหนังและโรคเรื้อน สุนัขต้องเกาจนมีผิวหนังเป็นผื่นแดงลายไปเกือบทั้งตัว บางตัวก็มีรอยด่างเป็นวงใหญ่ บางตัวก็นอนล้มป่วย เพราะเกิดการอักเสบจนทำให้หูเน่า จนต้องตัดหูทิ้งไปข้างหนึ่ง มีเพียงพระลูกวัดเท่านั้นที่นำอาหารมาให้สุนัข ส่วนเรื่องการรักษานั้นยังไม่มีหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ
ในวันนี้ (7 ก.พ. 62) นางวรรณี วัฒนพงษ์ชาติ ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี ได้สั่งการให้นายชาติชาย สังข์วิลัย ปศุสัตว์อำเภอเมือง และนายสัตวแพทย์สุวัฒน์ มลิจารย์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ ได้นำวัคซีนและยาฆ่าเชื้อเข้าไปทำการฉีดให้กับสุนัขที่เป็นโรคเรื้อน โดยมีพระสุวัจชัย สุวะโจ พระลูกวัด และชาวบ้านได้ช่วยกันทำการสุนัขให้ แต่เนื่องจากสุนัขหลายตัวนั้นไม่คุ้นเคยกับคนแปลกหน้า จึงทำให้จับได้ยาก.

ด้านนายสัตวแพทย์สุวัฒน์ มลิจารย์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ ก็กล่าวว่าวันนี้จากเท่าที่ดูมีสุนัขอยู่จำนวนหนึ่งมีปัญหาเรื่องโรคผิวหนัง และอีกตัวหนึ่งมีอาการหูอักเสบ โดยส่วนใหญ่แล้วนี้โรคผิวหนังเกิดจากสาเหตุมาจากเชื้อไรขี้เรื้อน เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา และก็อีกอย่างคืออาการแพ้ของสุนัขเองที่ทำให้ผิวหนังอักเสบ ยาที่ให้ก็จะเป็นยาฆ่าไรขี้เรื้อน ยาปฏิชีวนะ และยาอักแสบแพ้คัน ซึ่งหลังจากนี้จะนำยาทั้งชนิดฉีด และชนิดกิน มอบให้กับทางวัด เพื่อให้หลวงพี่ที่ดูแลเรื่องนี้สามารถเอายาให้สุนัขกินทุกวัน เพราะว่าโรคพวกนี้ไม่ใช่ฉีดยาแค่ครั้งเดียวแล้วหายเลย ไม่มียาวิเศษขนาดนั้นเพราะฉะนั้นการรักษาต้องมีการดูแลอย่างต่อเนื่อง มีการให้ยากินทุกวัน เพื่อลดการติดเชื้อลงเรื่อยๆ จนกว่าสุนัขนั้นจะหายเป็นปกติ ซึ่งปกติแล้วการรักษาโรคไรขี้เรื้อน จะใช้เวลารักษาอาการสุนัขไม่เหมือนกัน บางตัวมีการตอบสนองต่อการใช้ยาดี ก็จะใช้เวลารักษา 1-2 อาทิตย์ก็หายแล้ว แต่บางตัวเป็นเยอะติดเชื้อมานานก็จะใช้เวลารักษาเป็นเดือนถึง 2-3 เดือนขึ้นไปอย่างไรก็ตาม บางตัวก็รักษาไม่หาย ซึ่งเกิดจากสุนัขไม่ได้ติดไรขี้เรื้อน แต่เกิดจากการแพ้ของผิวหนังของตัวสุนัขเอง ซึ่งอาการนี้ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เช่น อาการแพ้อาหาร ก็สามารถทำให้เป็นโรคผิวหนัง ซึ่งโรคผิวหนังในสุนัขเกิดจากได้หลายสาเหตุ.

ส่วนเรื่องการทำหมัน นางวรรณี บอกว่า จะเป็นลำดับต่อไป แต่กรณีนี้จะต้องร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย เพราะทางเจ้าหน้าที่นำชุดปฎิบัติงานมาคุมกำเนิดสุนัขได้ แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากทางวัดด้วย คือต้องมีบุคคลหรือบุคลกร เช่นพระที่สามารถจับสุนัข และควบคุมสุนัขได้ เพราะว่าการจับสุนัขนั้น ไม่ใช่เรื่องสนุกเพราะว่าบางตัวเค้าไม่ยอมให้จับง่ายๆ และตื่นตกใจกลัว และบริเวณรอบวัดอยู่ใกล้ติดน้ำถ้ามีการไล่ต้อน หรือวิธีการยิงยาสลบ และสุนัขไม่สลบทันทีวิ่งตกน้ำไป อาจทำให้สุนัขตายได้....

หลวงพ่อปลื้ม!!! ปศุสัตว์เข้าช่วย 50 สุนัขในวัด "ป่วย-เรื้อน"!!

.

หลวงพ่อปลื้ม!!! ปศุสัตว์เข้าช่วย 50 สุนัขในวัด "ป่วย-เรื้อน"!!

.

logoline