svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขอนแก่นเรียกประชุมด่วน โรงงานวาง 4 มาตรการลดฝุ่น

07 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่นเรียกประชุมด่วน อุตสาหกรรมจังหวัด โรงงานน้ำตาล และสมาคมชาวไร่อ้อย เพื่อหารือแนวรือแนวทางแก้ไขร่วมกัน หลังจากที่ค่าฝุ่น PM2.5 ที่ จ.ขอนแก่น อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ผู้ว่าฯวางมาตรการให้ควบคุมการเผาอ้อย ติดตามจากคุณ พรพรรณ เพ็ชรแสน รายงานสดเข้ามาค่ะ

มาตรการที่ทางจังหวัดหารือร่วมกับทางโรงงานและสำนักงานสิ่งแวดล้อม เพื่อให้วางมาตรการลดการเผาอ้อย และยืดเวลาการปิดรับอ้อย เพื่อดันเกษตรกรให้มาตัดอ้อยสด เข้าโรงงานได้ทัน

เวลา 11:30 น.ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ จังกระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังพบจังหวัดขอนแก่น มีค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงถึง 209 ซึ่งขณะนี้ถือว่าสูงที่สุดในประเทศ ทำให้วันนี้ทางจังหวัดมีการเรียกทั้ง โรงงานน้ำตาลในจังหวัดขอนแก่น อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น สมาคมชาวไร่อ้อยอีสานกลาง และสำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค10 เพื่อหารือต้นเหตุและแนวทางมาตรการป้องกันการเผาอ้อยในฤดูการผลิต ปี 2561/2562 เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น 4วางมาตรการลดปัญหาการเกิดฝุ่น โดยให้โรงงานยืดระยะเวลาการหีบอ้อยออกไป เพื่อให้ชาวไร่อ้อยนำส่งอ้อยได้ทันกรณีชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดส่งโรงงาน เพื่อให้ประชาชนหันมาลดการเผาอ้อยผู้ว่าฯยืนยันว่าจะยังดำเนินการ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่า จะทำตามกฏหมายหากมีการเผาอ้อยเกิดขึ้น

ทางโรงงานต้องให้อ้อยที่เกิดจากไฟไหม้ ได้รับความอำนวยความสะดวกน้อยที่สุด เพื่อส่งสัญญาณเชิงประนีประนอมแก่คนที่ตั้งใจเผาอ้อยฝ่ายควบคุมต้องตั้งคณะอนุอ้อยส่วนหน้า เพื่อดำเนินการตาม มาตรการที่วางไว้ โดยจังหวัดจะส่งเจ้าหน้าที่อำเภอ ลงตรวจสอบ

โรงงานต้องดูเรื่องฝุ่นที่เกิดขึ้นจากโรงงาน ให้นำน้ำมาพรมช่วยเหลือทางราชการด้วย เพราะปีนี้ค่อนข้างแล้ง หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะเรียกประชุมหารือกันใหม่ เพื่อให้อยู่ได้กันทุกฝ่าย

ขณะที่เมื่อเวลา 13:00 น. ที่ผ่านมามีการระดมฉีดน้ำลดฝุ่น พร้อมกันทั้ง 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น เพื่อลดค่าฝุ่นละออง PM2.5

ส่วนประชาชนที่อยู่ในเขตเมืองขอนแก่น บอกว่า หลังจากนี้คงต้องหาหน้ากากมาใส่ ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่สังเกตเห็นฝุ่นละออง แต่ก็จะมีบางวันที่ฟ้าครึ้ม อึมครึม ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นฝุ่น PM2.5 ด้วยค่ะ

สำหรับหลังการหารือค่ะทางโรงงานก็รับปากว่าจะกลับไปปรับ และพูดคุยหารือกับชาวไร่อ้อย และพร้อมปฏิบัติที่ทางจังหวัดขอร้อง โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อลดปริมาณฝุ่นในขณะที่พรุ่งนี้ ทาง ผู้ว่าฯจะทำการแจกหน้ากาก เพื่อส่งสัญญาณให้ประชาชนหันมาดูแลสุขภาพ

logoline