svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อภิสิทธิ์-อุตตม" นำลูกพรรคลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

07 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 4 ของการรับสมัครการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขต แบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักมีหลากหลายพรรคการเมืองเข้ารับสมัคร ทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ ติดตามบรรยากาศสด ๆกับคุณชลธิชา รอดกันภัย

พรรคแรกที่มาในวันนี้ คือพรรคชาติไทยพัฒนา นำโดย นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมแกนนำพรรคฯ เดินทางมายื่นเอกสารสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพร้อมเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยนายนิกร เปิดเผยว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาจะส่งรายชื่อจำนวน 67 คน และเสนอชื่อ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ขณะที่การส่ง ส.ส.แบบแบ่งเขตจำนวน 315 เขต แต่มีเพียง 7 จังหวัดที่ไม่ส่งในบางเขต โดยพรรคคาดว่า จะได้ที่นั่งประมาณ 20-30 คน

พร้อมกันนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาจะขอยื่นใช้สิทธิ์ในการใช้สื่อโทรทัศน์และวิทยุของ กกต.ที่จะจัดให้และขอให้เร่งรัดเรื่องการใช้สื่อท้องถิ่นรวมทั้งจะส่งนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นตัวแทนในการดีเบตที่ กกต.จะจัดขึ้นด้วย
ส่วนอีกพรรคที่มาแบบติด ๆ คือพรรคประชาธิปัตย์ที่มายื่น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 150 รายชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าวันนี้ได้เดินทางมายื่นรายชื่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้ง 150 รายชื่อ และรายชื่อผู้ที่เสนอเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ คือนายอธิสิทธิ์ เพียงคนเดียว ส.ส.ทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อถือว่าเป็นคนที่ทำงานให้กับพรรค โดยที่ผ่านมาได้มีการประชุมและทำความเข้าใจกับสมาชิกทุกคนถึงเรื่องลำดับรายชื่อแล้ว และไม่มีผู้ใดติดใจทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวถึงกระแสข่าวข้อเสนอการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการเลือกตั้ง ขอให้ประชาชนได้ตัดสินใจก่อน

จากนั้นก็มีพรรคประชาชนปฏิรูป นำโดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคฯ พร้อมด้วยแกนนำพรรคมายื่นสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 40 รายชื่อ แบบแบ่งเขต 320 รายชื่อ ไม่ยื่นเสนอรายชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีโดยให้เหตุผลว่าจะเข้าไปโหวตในสภา ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยพรรคประชาชนปฏิรูปได้น้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน
ส่วนพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอุตตม สาวนายน พร้อมแกนนำพรรคฯ เข้ายื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 120 รายชื่อโดยนายอุตตม เผยวันนี้แกนนำพรรคได้เข้ามายื่น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยในวันนี้ยังไม่ยื่นบัญชีนายกฯ ซึ่งกำลังรอการตัดสินใจของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ ทั้งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ด้วย

ส่วนกระแสข่าวเรื่องแรงกดดันในพรรคพลังประชารัฐเกี่ยวกับรายชื่อของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคฯ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง สมาชิกพรรคไม่เคยมีแรงกดดัน เพราะการทำงานจะมีการตัดสินใจร่วมกันมาตั้งแต่ต้น

ทางพรรคฯ ได้ร่วมกันพิจารณาร่วมกัน เกี่ยวกับรายชื่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งในด้านของประสบการณ์การทำงาน ประสบการทางการเมือง และความสามารถเกี่ยวกับนโยบายพรรคให้เกิดความเป็นรูปธรรม และความจริงได้ และที่ไปพูดกันว่ามีการจัดเรียงอันดับนั้นมีปัญหา ไม่เป็นความจริง ลำดับของพรรคฯ ที่จัดไปใน ส.ส. บัญชีรายชื่อ โดยเฉพาะลำดับที่อยู่ต้น ๆ สามารถเป็นเบอร์หนึ่งที่จะเป็นปาร์ตี้ลิสต์ได้ทั้งนั้น แต่ กกต. กำหนดไว้ว่าแต่ละพรรคจะต้องจัดอันดับจึงจะต้องทำตามข้อบังคับของ กกต.

logoline