svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือน!.....คนท้องไม่ควรนวด เสี่ยงแท้งลูกได้

07 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีสาววัย 25 ปี กำลังตั้งครรภ์ 6 เดือนเข้าไปนวดที่ร้านนวดใน จ.เชียงใหม่ แล้วเกิดอาการชักและแท้งลูก ต้องปั๊มหัวใจอาการโคม่า ล่าสุดรองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ออกมาย้ำเตือนผู้หญิงท้องโดยเฉพาะ 3 เดือนแรกไม่ควรไปนวดเพราะเสี่ยงแท้งลูกได้

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดของการนวดว่า ทำอย่างไรบ้าง หากเป็นการกดจุดฝ่าเท้าจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่หากเป็นการเค้นน่อง เป็นเรื่องน่ากังวล เพราะผู้หญิงท้อง มดลูกจะใหญ่ขึ้น กดเส้นเลือดที่อยู่ในท้อง ซึ่งมีเส้นเลือดที่ต่อมายังน่อง ขา อาจมีเลือดตกค้างเดินไม่สะดวก ทำให้เกิดลิ่มเลือดขึ้นในเส้นเลือด หากนวดเค้นมากๆ ลิ่มเลือดจะวิ่งไปตามเส้นเลือด อุดปอดหรือสมองได้ ขณะนี้กำลังประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพื่อขอข้อมูลเพิ่ม

ดังนั้น หากอายุครรภ์ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนถึง 3 เดือน ไม่ควรนวด เพราะการนวดจะกระตุ้นให้แท้งลูกได้ โดยเฉพาะจะไปกระตุ้นให้มดลูกรัดตัว เสี่ยงแท้งลูก เพราะฉะนั้น ช่วง 3 เดือนแรกต้องยกเว้นห้ามนวด แต่หากเกิดอาการเจ็บป่วยและจำเป็นต้องนวดจริงๆ ต้องไปนวดกับแพทย์แผนไทย ไม่ควรไปนวดตามร้านนวดทั่วไป

ส่วนอายุครรภ์ 6 เดือนขึ้นไป มดลูกจะไปกดเส้นเลือดดำ เส้นเลือดแดงไปกดในท้อง ในลำไส้ ก็ไม่ควรไปนวดร้านนวดทั่วไปเช่นกัน หากจำเป็นก็ต้องเป็นแพทย์แผนไทยซึ่งมีการศึกษาร่ำเรียนมา 800 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย จึงอยากฝากเตือนหญิงตั้งครรภ์ว่า ปัจจุบันมีร้านนวดเพื่อการผ่อนคลาย จะดูแลโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) จะมีกฎหมายเฉพาะ ต้องมาขออนุญาตขึ้นทะเบียน ควรสังเกตุว่าติดใบอนุญาตหรือไม่

logoline