svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โอนแล้ว!....เงินช่วยเหลือชาวสวนยางสร้างความเข้มแข็ง

07 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสวนยางพาราอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ยิ้มรับของขวัญปีใหม่หลังจากที่ได้รับเงินช่วยเหลือชาวสวนยางตามโครงการสร้างความเข็มแข็ง และลดค่าครองชีพชาวสวนยางไร่ละ 1,800 บาท ไม่เกิน 15 ไร่ โดยเกษตรกรหลายคนบอกจะนำไปลงทุนปลูกพืชเสริมหารายได้ ติดตามจากคุณสุพิชฌาย์ รัตนะ ผู้สื่อข่าว เนชั่นทีวี

เกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ทยอยเข้ารับเงินช่วยเหลือ ตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ตามมติคณะรัฐมนตรีลงวันที่ 4 ธันวาคม 2561 โดยที่ จ.สงขลา เกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่อำเภอ นาทวี  ยิ้มรับของขวัญปีใหม่เป็นเงินช่วยเหลือก้อนแรกของจังหวัดสงขลา ที่การยางแห่งประเทศไทยหรือ กยท.ทำการตรวจสอบคุณสมบัติ และรับรองสิทธิ์พร้อมกับจ่ายเงินเข้าบัญชีได้ทันทีทั้งหมดจำนวน 3,609 ราย คิดเป็นเงิน ประมาณ 63 ล้านบาท

ขณะที่เจ้าของสวนยางบอกว่าดีใจที่ได้รับเงินช่วยเหลือครั้งนี้ เบื้องต้นตั้งใจจะนำเงินที่ได้ไปลงทุนปลูกกาแฟเสริมในพื้นที่สวนยาง เพื่อหารายได้เสริมอีกทางหนึ่ง สำหรับโครงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง กลุ่มเป้าหมายหลักจะเน้นชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย  ซึ่งตามข้อมูลแล้วพบว่ามีสวนยางพาราที่เปิดกรีดทั้งประเทศประมาณ 9,500,000 ไร่

โดยการให้ความช่วยเหลือนั้นจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือเจ้าของสวนยางที่กรีดเองจะได้รับเงินช่วยเหลือ 1800 ไร่ไม่เกิน 15 ไร่ ซึ่งนั่นหมายความว่าเกษตรกรหนึ่งรายจะได้เงินสูงสุดคือ 27,000 บาท ส่วนประเภทที่ 2 คือสวนยางที่จ้างกรีดจะได้รับการช่วยเหลือ 1100 บาท โดยแบ่งให้คนกรีดยาง 700 บาท ทั้งนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือนั้น ครอบคลุมทั้งเจ้าของสวนและคนรับจ้างกรีดและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ โครงการสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกรชาวสวนยางพารา  และช่วยเหลือค่าครองชีพคนกรีดยาง

logoline