svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบสองพ่อลูกชาวอิหร่าน ปลอมหนังสือเดินทางเข้าไทย

06 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุม 2 พ่อลูกชาวอิหร่าน หลังใช้หนังสือเดินทางปลอมเข้ามาในประเทศ โดยจับกุมผู้เป็นพ่อได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนขยายผลไปจับลูกสาวที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจ.นนทบุรี

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์  พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม. พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รองผบช.ทท., พล.ต.ต พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม. 3 แถลงข่าวผลการจับกุมนายอาซาค  มูฮัมมาดี (Asghar Mohammadi)  อายุ 56 ปี   น.ส.โมนา มูแฮมมาดี้  (Mona Mohammadi) อายุ 24 ปี สองพ่อลูกสัญชาติอิหร่าน หลังทั้งสองใช้หนังสือเดินทางปลอมเข้ามาในประเทศ โดยจับกุมนายอาซาคได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ส่วนน.ส.โมนา จับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่จ.นนทบุรี 
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า  สืบเนื่องจากได้รับการประสานข้อมูลจากหน่วยงานประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรปถึงสถานการณ์การเข้าเมืองโดยใช้หนังสือเดินทางปลอม หลังพบว่ามีชาวต่างชาติ ซึ่งเดินทางผ่านประเทศไทยแล้วพยายามเดินทางเข้าประเทศในกลุ่มทวีปยุโรปโดยผิดกฎหมาย  โดยใช้หนังสือเดินทางปลอม  หรือใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่น   เพื่อจะหลบหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแต่ละประเทศ จึงได้สั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ประจำอยู่ตามท่าอากาศยานและแนวชายแดนเพิ่มความเข้มงวด โดยบูรณาการร่วมหลายหน่วยงาน  กระทั่งเมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่  4 ก.พ.ที่ผ่านมา ระหว่างที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ด่านตรวจลงตราขาเข้าประเทศ ก็พบนายออซโกดี เปเรซ อินากี (Mr.Ozkoidi Perez Inaki) ถือหนังสือเดินทางสเปนเข้ามารับการลงตรา แต่เจ้าหน้าที่พบพิรุธในหนังสือเดินทาง จึงได้ส่งตรวจสอบจนทราบว่าเป็นหนังสือเดินทางปลอม จึงได้ทำการจับกุม โดยเบื้องต้นรับว่าชื่อ นายอาซาค  มูฮัมมาดี (Asghar Mohammadi)  อายุ 56 ปี  สัญชาติ อิหร่าน และยอมรับว่าหนังสือเดินทางดังกล่าวเป็นหนังสือเดินทางปลอม  นอกจากนี้ได้ขยายผลพบว่า ผู้ต้องหารายนี้ได้เดินทางมาพร้อมกับลูกสาวจึงได้ทำการขยายผล จนจับกุม ได้ที่ โรงแรมแห่งหนึ่ง ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา "ปลอมและใช้หรือมีไว้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม" ส่ง สภ.สุวรรณภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวว่า  จากการตรวจสอบประวัติการเดินทางทำให้ทราบแผนประทุษกรรมของผู้ต้องหาทั้งสองราย ว่าเมื่อวันที่   20 ม.ค ที่ผ่านมาทั้งสองรายได้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติอิหร่านเดินทางออกจากเมืองเตหะราน ประเทศอิหร่าน  ไปยังเมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ก่อนพำนักอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย 16 วัน   จากนั้นเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมาได้เดินทางต่อมายังประเทศไทย  ผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  โดยใช้หนังสือเดินทางสเปนปลอม   โดยหวังว่าจะเดินทางต่อไปยังประเทศอังกฤษ  แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน   สำหรับมูลเหตุจูงใจในการใช้หนังสือเดินทางสเปนนั้น   เนื่องจากหนังสือเดินทางสัญชาติสเปนถือเป็นหนังสือเดินทางที่ดีเป็นอันดับที่ 4 ของโลก สามารถเดินทางเข้ายุโรปโดยไม่ต้องขอการตรวจลงตรา (วีซ่า)ได้ถึง 150 ประเทศ ทั้งนี้ผู้ต้องหายอมรับว่าได้ติดต่อเอเย่นต์ให้ทำหนังสือเดินทางปลอมในราคา 1000 เหรียญ หรือประมาณ 30000 บาท  ทั้งนี้ หากประชาชนพบเบาะแสของการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเหตุเข้ามายังสายด่วน สตม. 1178 

logoline