svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ดี้ นิติพงษ์" จัดเต็ม "มึงจะมาบอยคอตกูทำไม"

06 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับเรื่องระหว่างประเทศที่กำลังอยู่ในความสนใจของชาวโลก อย่างการคุมขังตัว "ฮาคีม อัล-อาไรบี" อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนที่มาฮันนีมูนในประเทศไทย จนตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปทำให้ "ฮาคีม" อยู่ในเรือนจำไทยมาแล้ว 70 วัน ขณะที่ไทยเองก็ได้รับแรงกดดันจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะในโซเชี่ยลที่ทั่วโลกต่างทั่วถึงกันหมด กับ แฮชแท็ก #BoycottThailand ที่ ติดอันดับกระเเสนิยมในทวิตเตอร์ จนคนไทยก็ได้ตั้ง #SaveThailand ขึ้นมา

ฝั่งคนบันเทิง อย่าง "ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค" ศิลปินนักแต่งเพลงชาวไทยชื่อดัง ก็ได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ อย่างต่อเนื่อง โดยโพสที่ถูกแชร์ออกไปมากก็คือ โพสที่เขาเปรียบเทียบว่า "เพื่อนบ้านทะเลาะกัน ขโมยของกัน แล้วก็ดั้นโยนของกลางมาบ้านเรา แล้วเราต้องคืนของกลางให้ใคร โยนลงทะเลไปเลยได้ไหม...ก็กูไม่เกี่ยวจริงๆ นี่... มึงจะมาบอยคอตกูทำไม...." จนทำให้มีคนแชร์เรื่องนี้ออกไปในกระเชิงลบด้วยคำที่ว่า "โยนลงทะเลไปเลยได้ไหม" ซึ่งที่จริงแล้วคำนี้เป็นเพียงตำเปรียบเปรยเท่านั้น

ซึ่งเรื่องนี้ก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อย่าง สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ก็บอกว่า "ผมไม่เห็นด้วยที่มีคนเสนอให้โยนดี้ทิ้งทะเล เพราะในทะเลมีขยะมากพอแล้ว" พร้อมบอกว่า "คนอย่างดี้ใช้สำนึกของชาตินิยม ในขณะที่คนอีกจำนวนหนึ่งใช้สำนึกมนุษย์นิยม ดังนั้นเมื่อคนอื่นมองไปที่ดี้จึงอาจรู้สึกได้ถึงความคับแคบทางความคิด เอาจริงๆไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะดี้เป็นผลผลิตของการสร้างพลเมืองไทยในยุคชาตินิยม" พร้อมติดแฮทแทค #ลดความเป็นไทยเพิ่มความเป็นคน

และล่าสุด ดี้ ก็ได้แชร์ข้อมูลสถิติว่าแท้ที่จริงแล้ว #BoycottThailand ที่ติดอันดับกระเเสนิยมในทวิตเตอร์นั้น กระจุกตัวอยู่ใน กรุงเทพมหานคร ประเทศไทยเยอะที่สุด แบบนี้เขาเรียกไทยตั้งใจฆ่าไทยหรือเปล่า "มันเห็นแล้วว่า... มีแต่คนในเมืองไทยเอง ในบ้านเราเองนี่แหละ... มันเป็นคนทำลายบ้านเมืองตัวเอง..." พร้อมบอกอีกว่า "หลายคนสงสาร ตื่นเต้นล่วงหน้า ว่า นักบอลคนนี้จะไปโดนอะไรบ้างถ้าถูกส่งกลับไปบาห์เรน...ทรมาน..ฆ่า....ฯลฯ แต่เชื่อเหอะว่า...การทูตไทย เราต้องเหน็ดเหนื่อย เพื่อให้คู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่าย...ลงเอยด้วยดี...แล้วบ้านเราต้องเหนื่อย โดยไม่ได้เหี้ยอะไรเลย..ทั้งสองฝ่ายก็สะบัดหน้ากันไป จบ"

logoline