svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ขอนแก่น" ฝุ่นพุ่งสูงสุดในประเทศ AQI เกือบ 200

05 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯขอชาวบ้านหยุดเผากลางแจ้งและช่วยกันใช้น้ำพ่นแก้ปัญหาฝุ่นหลังค่า AQI พุ่งสูง 173 และ PM 2.5 สูงถึง 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในประเทศ ขณะกรุงเทพและปริมณฑลลดลง ชาวบ้านเกิดความวิตก

วันที่ 5 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ผลดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ได้รายงานค่าสูงที่สุดในประเทศ โดยวัดได้ที่ 173 ซึ่งเป็นค่าที่สูงที่สุดในประเทศ ขณะที่ค่า ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 อยู่ที่ 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จึงได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าติดตามสถานการณ์และเพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่าได้ตระหนกพร้อมกับขอให้ประชาชนทุกคนช่วยกันเฝ้าระวัง ขอให้งดการเผาตอซังข้าว อ้อย หรือแม้แต่ใบไม้แห้ง หญ้าแห้ง การเผาในที่โล่ง เพื่อป้องกันการเกิดฝุ่นละออง รวมทั้งป้องกันการเกิดไฟไหม้ลามที่จะเกิดอันตรายตามมาอีก
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของฝุ่นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้มงวดเฝ้าระวังการก่อสร้างขนาดใหญ่ในเขตเทศบาลนครเพราะจะทำให้เกิดฝุ่นคลุ้งกระจายที่อันตรายมาก รวมทั้งควันจากรถยนต์ ถือว่าเป็นละอองที่อันตรายต่อสุขภาพ ต้องจำเป็นต้องเข้มงวดเพราะถือว่ารถที่ปล่อยควันเกินมาตรฐานต้องดำเนินการตามกฎหมาย ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือเกษตรกร และเฝ้าระวังการเผาต่อซัง อ้อย รวมทั้งโรงงาน :เพราะช่วงนี้มีการเผากันมาก รวมทั้งผลกระทบจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย
เราพยายามใช้ทุกวิธีในการควบคุมฝุ่น โดยขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นช่วยกันพ่นน้ำ เปิดน้ำพุ รถดับเพลิง เพื่อดูดซับควันละออง และขอให้ทุกคนช่วยกันคนละไม้ละมือใช้น้ำพ่นหน้าบ้านโดยเฉพาะคนที่บ้านติดถนนเพื่อลดการฟุ้งกระจาย เราจะใช้เวลากลางคืนใช้รถน้ำพ่นในเกาะกลางถนน ทั้งดูดซับชะล้างเลี้ยงต้นไม้เลี้ยงหญ้าไม่ให้แห้งจนฟุ้งกระจาย
สำหรับค่าฝุ่นขณะนี้จากที่ทางสาธารณสุขจังหวัดให้คำแนะนำ หากรู้สึกระคายก็สามารถใช้หน้ากากอนามัยขนาดไม่ละเอียดเพราะไม่ใช่ฝุ่นที่เกิดจากสิ่งก่อสร้าง ยังไม่เป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิตมากนัก และยืนยันว่าฝุ่นละอองไม่ได้เกิดจากการเผาในเทศกาลตรุษจีน เพราะทาง มีความควบคุมฝุ่นละอองที่เผาจากการเผากระดาษเงินกระดาษทองเพราะได้ใช้รถพ่นน้ำบริเวณโดยรอบอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนอย่างได้ตระหนกตกใจ ทางจังหวัดไม่นิ่งนอนใจเฝ้าดูแลซึ่งค่าฝุ่นได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง
ด้านนายวิรุณภพ สุภาพ ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ขอนแก่น เปิดเผยว่า เครื่องวัดค่าคุณภาพอากาศ ของกรมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น ได้มีการวัดค่าและรายงานผลอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง วันนี้ถือว่าค่าฝุ่นค่อนข้างสูง จนเป็นสีส้มมีผลต่อสุขภาพ หรือค่า AQI ที่กำหนดระหว่าง 101 -200 แม้ว่าช่วงเช้าจะพุ่งสูงถึง 173 แต่ในช่วงเย็นค่า AQI ได้ลดลงอยู่ที่ 160 ขณะที่ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 75 ทั้งนี้ทุกคนสามารถดูค่าของฝุ่นในจังหวัดขอนแก่น ได้ตลอดเวลา เพราะเครื่องวัดจะวัดและรายงานผลตลอดเวลา ทางแอพพลิเคชั่น AIR4THAI
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากที่ค่าฝุ่นในจังหวัดขอนแก่นพุ่งสูงสุดในประเทศ ทำให้มีการแชร์และเกิดความวิตกกังวลในโลกโซเชียล เพราะนอกจากที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว ค่าฝุ่นที่จังหวัดเลยก็พุ่งสูงมากเช่นกัน อยู่ในเกณฑ์สีส้มเช่นเดียวกับจังหวัดขอนแก่น โดยค่าดัชนีคุณภาพอากาศล่าสุดอยู่ที่ 104 ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา อยู่ที่ 84 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปานกลางสีเหลือง ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์สีเขียว สีฟ้าและสีเหลือง มีสีส้มเฉพาะที่คลองหลวง ปทุมธานีเท่านั้น ที่ค่า AQI อยู่ที่ 119 ขณะที่ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 33 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.

logoline