svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ส่งจิตแพทย์ประเมิน 18 วัยรุ่น รุมทำร้าย ม.2 บังคับกราบเท้า

05 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพินิจฯ ส่งจิตแพทย์ประเมินสภาพจิต เยาวชน 18 รายรุมทำร้ายเด็ก ม.2 เผยมีผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 3 ราย ยธ.จังหวัดแจ้งสิทธิฯ รับค่าเยียวยาให้ครอบครัวเหยื่อคดีอาญาแล้ว

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือนักเรียน ม.2 โรงเรียนอนุบาลเกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งถูกรุ่นพี่ ม.3 รุมทำร้ายร่างกายและบังคับให้กราบเท้าว่า ได้สั่งการให้สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดลำปางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงธันวาคม 61 ถึงมกราคม 2562 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน ตำรวจภูธรเกาะคา แจ้งว่าปัจจุบันมีผู้เสียหาย 3 ราย เหตุเกิดต่างกรรม ต่างวาระ คาดว่าจะมีกลุ่มเยาวชนผู้ต้องหาประมาณ 16-18 ราย และมีการแจ้งการดำเนินคดีและส่งตัวผู้ต้องหามายังสถานพินิจฯ ลำปาง ในวันที่ 6 - 15 ก.พ.เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้หารือกับ ผอ.โรงเรียนและที่ปรึกษาของโรงเรียน เพื่อทราบถึงกระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน และวิธีการดำเนินการด้านคดี ตลอดจนมาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญาแล้ว นอกจากนี้ยังมีทีมจิตแพทย์เข้าประเมินสภาพจิตใจและให้คำปรึกษาเบื้องต้นแก่กลุ่มเยาวชนที่ร่วมก่อเหตุแล้ว

อธิบดีกรมพินิจฯ กล่าวอีกว่า สำหรับเยียวยาผู้เสียหายนั้นขณะนี้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดลำปาง และสถานพินิจฯ จังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ไปพบครอบครัวผู้เสียหายเพื่อแจ้งสิทธิที่พึงได้รับตาม พ.ร.บค่าตอบแทนผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา 2544 พร้อมทั้งประสานกับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีเพื่ออำนวยความสะดวกในการคัดเอกสารสำหรับใช้ประกอบการรับสิทธิดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดลำปาง ได้ลงไปประเมินสภาพปัญหาของครอบครัวผู้เสียหายเพื่อดำเนินการในการสงเคราะห์ผู้เสียหายด้วยเช่นกัน

logoline