svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

น่าน...เปิดงานตรุษเมี่ยน ประเพณีปีใหม่ชนเผ่าเย้า

05 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ น่าน เปิดงานเทศกาลปีใหม่เมี่ยน (ตรุษเมี่ยน) ประเพณีปีใหม่ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน(เย้า) ประจำปี 2562 เพื่อสืบสานวัฒนธรรม อันดี ของชนเผ่าอิ้วเมี่ยน อีกทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีของท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และคงอยู่สืบไป

นายชนาธิป เสมแย้ม นายอำเภอปัว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวไทยภูเขาเผ่าอิ้วเมี่ยน ให้การต้อนรับด้วยเครื่องดนตรีเก่าแก่ขออายุกว่า 100 ปีชองชนเผ่าอิ้วเมี่ยน และการรำถาดของชนเผ่า การจิบน้ำชา พร้อมกับมอบพวงมาลัยไข่ต้มย้อมสีแดงเพื่อความโชคดีเป็นสิริมงคล โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ตีกลองโบราณอายุกว่า 100 ปีของชนเผ่าอิ้วเมี่ยนเปิดงาน และขาดไม่ได้คือต้องจุดประทัด

นายสมชาย รุ่งรชตะวาณิช นายกสโมสรโรตารีปัว กรรมการผู้จัดการบริษัทดอยซิลเวอร์แฟคตอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นศูนย์หัตถกรรมโบราณชาวอิ้วเมี่ยนที่ได้สืบสานศิลปหัตกรรมเครื่องประดับเงินจากบรรพบุรุษรุ่นปู่สืบทอดมาสู่รุ่นลูกหลาน ด้วยประสบการณ์ด้านเครื่องประดับเงินมากกว่า 70 ปี และสร้างอาชีพให้กับชุมชนกว่า 100 ครอบครัวที่ไม่ต้องทิ้งถิ่นไปขายแรงงานต่างจังหวัดได้ ผูกข้อมือให้กับนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ด้วย

สำหรับการจัดงานปีใหม่ชนเผ่าชาวไทยภูเขาอิ้วเมี่ยน ประจำปี 2562 ได้รับการสนับสนุนจากทาง อบต.ในพื้นที่ และชาวไทยภูเขาเผ่าอิ้วเมี่ยนใน หมู่บ้าน ได้เชิญชวนชาวอิ้วเมี่ยน จากทั่วพื้นที่จังหวัดน่าน และชาวอิ้วเมียน ที่มีถิ่นฐานในพื้นที่ต่างจังหวัดน่าน เดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งในช่วงนี้ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย การจัดงานปีใหม่อิ้วเมี่ยน เป็นประเพณีที่สำคัญ ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน พอดี หลังจากฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร และเป็นการฉลองปีใหม่กับความสำเร็จในการเพาะปลูกพืชไร่
นอกจากนี้ ยังถือเป็นการทำพิธีบูชาถึงผีฟ้า-ผีป่า-ผีบ้าน และเรียกขวัญพืชพันธุ์ธัญญาหาร เซ่นไหว้บรรพบุรุษ เพื่อให้คุ้มครองดูแลความสุขความสำราญเป็นสิริมงคลต่อครอบครัว ตลอดทั้งปี โดยวันปีใหม่ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน จะจัดขึ้นทุกปี โดยในปีนี้ ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6กุมภาพันธ์2562โดยภายในงาน มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ของชนเผ่ากล่าวคำอวยพรให้กับผู้มาร่วมงาน การทำเครื่องเงิน และการละเล่น ต่างๆ ของชนชาวไทยภูเขาชาวอิ้วเมี่ยน เครื่องเงินที่สาว ๆ ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน นำมาแต่ง ในงานนี้เมื่อรวมราคาแล้วมีค่ากว่า 1 ล้านบาท เพราะเป็นเงินแท้ที่ได้รับเป็นมรดกตกทอดมาแต่บรรพบุรุษ เป็นฝีช่างโบราณของชนเผ่าอิ้วเมี่ยน

logoline