svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฤกษ์ดี! ชาวฮินดูแห่ลงน้ำชำระบาป

04 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้แสวงบุญชาวฮินดูหลายล้านคนมารวมตัวกันที่เมืองประยาคราช หรือที่มักเรียกกันว่า อัลเลาะฮาบัด ทางเหนือของอินเดีย เพื่อลงอาบน้ำในจุดที่แม่น้ำคงคาและยมุนามาบรรจบกัน ในวันที่ถือว่าเป็นฤกษ์ดีที่สุดในการลงอาบน้ำชำระล้างบาป ในช่วงเทศกาลมหากุมภเมลา

ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ผู้ที่ลงอาบน้ำก่อนสำหรับวันสำคัญวันนี้ก็คือบรรดาสาธุ หรือผู้ถือศีลชายหญิงที่่เอาเถ้าถ่านมาทาตามลำตัว ก่อนที่จะตามด้วยบุคคลในระดับอื่น ๆตามความเชื่อ
งานนี้บรรดาสาธุ จะสวดมนต์บูชาพระศิวะและพระแม่คงคา ในขณะที่พวกเขาพยา ยามที่จะปลดปล่อยตัวเองออกจากวัฏสงสาร หรือภพภูมิที่มนุษย์ทุกคนต้องเวียนว่ายตายเกิด
เทศกาลนี้เป็นหนึ่งในเทศกาลด้านจิตวิญญาณที่ใหญ่ที่สุดในปฏิทินศาสนาฮินดู และผู้แสวงบุญชาวฮินดูจะพากันมาอาบน้ำในแม่น้ำ ด้วยความเชื่อว่าวิธีนี้จะช่วยชำระล้างบาปให้กับพวกเขา

ฤกษ์ดี! ชาวฮินดูแห่ลงน้ำชำระบาป


พิธีอาบน้ำชำระล้างบาป และพิธีทางศาสนาอื่น ๆ จัดโดยบรรดาสาธุต่าง ๆ และได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจากกองทุนสาธารณะอื่น ๆ
ทางผู้จัดงานประเมินว่าในช่วง 48 วันของเทศกาล จะมีผู้แสวงบุญชาวฮินดูมาแสวงบุญที่นี่มากถึง 120 ล้านคน โดยเทศกาลที่จัดทุก ๆ 3 ปี จะหมุนเวียนกันไปจัดตามเมืองต่าง ๆ 4 แห่ง
สำหรับปีนี้ รัฐบาลอินเดีย ให้งบประมาณสนับสนุน 4 พัน 300 ล้านรูปี หรือ 1,875 ล้านบาท โดยหวังที่จะสร้างความประทับใจให้กับประชาชนที่ส่วนใหญ่นับถือฮินดูในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้ รวมถึงการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

logoline