svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศศิน" โพสต์รำลึก 1 ปีคดีเสือดำ ตอกย้ำด้านมืด "เปรมชัย"

03 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ก.พ.ครบรอบ 1 ปี คดียิงเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวร เฟซบุ๊ก "ศศิน เฉลิมลาภ" ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ย้อนรำลึก ตอกย้ำชีวิตด้านมืดของนายเปรมชัย ในวันที่ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในป่าอนุรักษ์ที่เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก มีใจความต่อไปนี้

หนึ่งปีที่เสือดำทุ่งใหญ่จากไปท่ามกลางการรับรู้ของสาธารณะชนชีวิตเสือดำแลกมาด้วยการเปิดเผยด้านมืดของคนรวยเจ้าของบริษัทก่อสร้างที่ใหญ่โตและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในประเทศไทย


นามสกุลของคุณเปรมชัย เป็นนามสกุลใหญ่ คุณพ่อเป็นนายแพทย์ และประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้างดีกรีวิศวกรรมบัณฑิตจากโคโลราโดของบุตรชายคนเล็กผู้สืบสกุลกรรณสูตร บ่งบอกถึงโอกาสทางการศึกษา และความรู้ความสามารถ ที่นำมาต่อยอดบริหารกิจการของครอบครัว ขยายอาณาจักรก่อสร้างมหึมาครอบคลุมพื้นที่เกินประเทศไทยไปในระดับอาเซียน


นี่เป็นชีวิตของคนหนุ่มที่ใช้ความรู้ความสามารถในการตัดสินใจ บริหารจัดการ อย่างน่าสนใจว่าเขาทำอย่างไรจึงเกิดมหาอาณาจักรใหญ่ได้ขนาดนี้ผมเชื่อว่าคุณสมบัติภายในภายนอกของเขาก็คงไม่ใช่ธรรมดาแต่นั่นก็ไม่ทำให้คนทั้งประเทศ หรือ เครือข่ายธุรกิจต่างชาติที่รู้จักเท่าวันที่เขาพาลูกน้องสามคนเข้าไปเที่ยวป่าเพื่อตอบสนองชีวิตด้านมืดของเขาในวันที่ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในป่าอนุรักษ์ที่เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก


คุณเปรมชัย....วันที่คุณถูกเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าจับกุมสืบสวนและนำส่งตำรวจที่อำเภอทองผาภูมิพร้อมซากเสือดำที่เป็นหลักฐานในการกระทำผิดของพวกคุณ วันนั้นทำให้สังคมไทยพร้อมใจกันติดตามเรื่องของคุณและพร้อมใจกันแสดงออกในการไม่ยอมรับสิ่งที่คุณพาลูกน้องไปกระทำผิดเยี่ยงนั้นในป่าใหญ่ของพวกเรา


หลังจากนั้นพวกเราได้รับรู้หลายเรื่องว่าป่าทุ่งใหญ่ยังคงอุดมสมบูรณ์และยังศักดิ์สิทธิ์ด้วยแรงศรัทธาของคนทำงานรักษาป่ารักษากฏหมาย และได้รับรู้พลังของสังคมไทยที่พร้อมใจกันที่จะร่วมปกป้องรักษา1 ปี ที่ผ่านมาแม้ชีวิตของเสือดำจะไม่ทำให้คุณสำนึกผิดและสารภาพ หรือกลับตัวกลับใจ แต่การสืบสวนสอบสวน ตลอดจนการไต่สวนของกระบวนการยุติธรรมในศาลคงทำให้คุณรับรู้อะไรบ้างว่าป่าอนุรักษ์ที่ยังมีเสือให้คุณยิง ไม่ได้อยู่คงสภาพสมบูรณ์ได้โดยธรรมชาติเหมือนสมัยรุ่นพ่อของคุณ หรือสมัยคุณหนุ่มๆที่รับงานมาสร้างเขื่อนเขาแหลมในป่าต่อเนื่องกันกับที่ตรงนี้


แต่มันคงสภาพให้คุณเข้าไปท่องเที่ยวยิงสัตว์ป่าได้แบบนี้เพราะมีคนเสียสละทุ่มเทรักษาไว้และพวกคุณนับว่าโชคดีที่ได้รู้จักกับหัวหน้ารุ่นนี้ที่ชื่อวิเชียร ชิณวงษ์ และทีมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของทุ่งใหญ่อีกหลายคนแต่เสียดายเหลือเกินที่แทนที่คืนนั้น คุณจะได้ตั้งแคมป์ริมลำห้วยใส ที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช สนทนาแลกเปลี่ยนประสบการรับรู้เรื่องราวการรักษาป่าของพวกเขา ซึ่งเป็นโลกอีกด้านที่เจ้าสัวที่รวยล้นจากงานก่อสร้างบุกเบิกทำลายป่าอย่างคุณจะได้เข้าใจเผื่อจะได้ให้กำลังใจคนทำงานรักษาป่าให้คงอยู่เหลือจากงานพัฒนาของคุณที่สร้างความสะดวกสบายให้พวกเรา เป็นสมดุลที่คงไว้ให้บรรเทาภัยพิบัติ เป็นต้นน้ำลำธาร คงสภาพฤดูกาล และเป็นที่อยู่ของชีวิตสปีชีส์อื่นนอกจากมนุษย์บ้าง


ดีไม่ดีคุณอาจจะมีความรู้ ความคิดเห็นดีๆ จากความสามารถของคุณแนะนำอะไรที่จะเป็นประโยชน์จากพวกเขา และนำเรื่องราวกลับไปเล่าให้เพื่อฝูงคนรวยของคุณฟังบ้างว่า มีโลกอีกด้านที่ซ่อนตัวอยู่อย่างสง่างดงาม

ไม่แน่นะ ผ่านมาหนึ่งปีวันนี้ เราอาจจะได้คุณมาร่วมเป็นพรรคพวก เครือข่ายร่วมมือในการอนุรักษ์ป่าก็ได้ ใครจะรู้ เพราะดูแล้วคุณก็ดูจะเป็นผู้ชายที่ชอบกิจกรรมเอาท์ดอร์เสียขนาดนั้นเสียดายที่คุณไม่ก้าวข้ามความต่างเส้นบางๆเส้นนั้นเข้ามา พวกคุณเลือกที่จะหยุดกลางทาง หลบซ่อนมิตรภาพของป่า ที่เจ้าหน้าที่ตระเตรียมต้อนรับคุณที่ลานกางเตนท์สวยงามริมลำห้วยที่หน่วยพิทักษ์ป่าลึกเข้าไปอีกไม่ไกล


คุณไม่รับมิตรภาพนั้น ด้วยการลั่นกระสุนปลิดชีวิตเสือดำ ที่กลางระบบนิเวศที่ถูกดูแลรักษาไว้อย่างทุ่มเทเสียสละของนักอนุรักษ์มากมายผมเสียดายแทนค่ำคืนนั้นของคุณเสียดายโอกาสที่เช้าวันรุ่งขึ้นคุณจะได้จิบกาแฟกับเสียงน้ำไหลในลำธารสวย ทักทายสารทุกข์สุขดิบกับเจ้าหน้าที่ ดีไม่ดีจะได้ถูกรับรองเลี้ยงข้าวมื้ออร่อยแบบคนรักษาป่าน้ำพริกปลากระป๋อง ไข่ต้ม กุนเชียง ผักสด กับหัวหน้าวิเชียรซึ่งผมเชื่อว่าอร่อยไม่น้อยกว่าต้มหางเสือดำหม้อนั้นเพราะมันจะเจือด้วยมิตรภาพและความจริงใจของพวกเขา


กำลังใจจากคนใหญ่คนโตของพวกคุณที่เข้าใจ เห็นอกเห็นใจของพวกคุณที่จะแลกเปลี่ยนให้เขา นี่จะเป็นสิ่งที่เปี่ยมล้นคุณค่ามากกว่าวัตถุประเภท เสื้อผ้า รองเท้า อะไรที่คุณเสนอให้เขาหลังคุณกระทำความผิดมากมายนักและผมเชื่อว่าหากเป็นอย่างนั้น คุณกับพวกจะขับรถออกจากป่าด้วยสายตาที่มองป่ามองสัตว์ป่าด้วยทัศนะที่เปลี่ยนไป แมกไม้ ร่มไผ่ที่คุณจะขับรถผ่านออกมากว่าจะถึงเส้นทางถนนนอก มันจะสวยงามในอีกแบบ เป็นการกลับจากป่าที่อิ่มอกอิ่มใจ ได้พลังกลับมาทำการงานอะไรของคุณต่อไปในเมือง


เสียดายค่ำคืนนั้นของคุณ คุณพลาดที่จะหยุดชีวิตของคุณที่อีกห้วยหนึ่ง บนกลิ่นคาวเลือด เชือดเนื้อลอกหนัง ทาเกลือบนซากหนังสดผืนนั้นด้วยความปราถนาจะนำมันแอบซ่อนกลับมาจากป่าเพื่อโอ้อวดชีวิตที่แอบเข้าไปทำผิดของคุณกับพรรคพวกรสนิยมเดียวกันผมเสียดายเส้นทางออกจากป่าของคุณแทนที่จะอิ่มท้องอิ่มใจออกจากป่า กลับมาต้องเหน็ดเหนื่อย หวาดกลัว จากความผิด ถูกคุมตัวออกมาส่งตำรวจและหลังจากนั้นทั้งปีที่ผ่านมา ผมเดาว่าชีวิตพวกคุณคงเปลี่ยนไปมาก และน่าจะไม่ได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีสุขสบายขึ้นแน่นอนผมเสียดายแทนคุณจริงๆนะคุณเปรมชัย

เพียงแค่วันนี้ของปีที่แล้ว คุณจะไม่จอดรถที่ห้วยปะชิและขับไปกางเตนท์ พักผ่อนที่ริมห้วยข้างหน่วยพิทักษ์ป่าชีวิตคุณก็อาจจะเปลี่ยนไปเหมือนกันเพียงแต่เป็นอีกด้านหนึ่งต่างจากวันนี้ของคุณที่คงผ่านความเหนื่อยยากมามากมาย และมันก็ยังไม่จบลงง่ายๆเพราะคุณยังไม่สำนึก และยังขยายความผิด ไปสู่พรรคพวก หาทางแลกเปลี่ยนทรัพย์สินล้นฟ้ากับเทคนิคต่างๆทางกฏหมายและซื้อชีวิตคนอื่น มาแลกกับลดการรับโทษผิดของคุณ


โชคดีเถอะนะครับคุณเปรมชัย

#1ปีเหตุการณ์เสือดำทุ่งใหญ่


#2กุมภา62

"ศศิน" โพสต์รำลึก 1 ปีคดีเสือดำ ตอกย้ำด้านมืด "เปรมชัย"

logoline