svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พิษฝุ่น" ทำผู้ป่วยทางเดินหายใจ พุ่ง 3 เท่า

03 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.เปิดปฎิการสลายมลพิษฝุ่น ต่อเนื่อง ระดมฉีดน้ำ10ตึกสูง Big Cleaning Day ถนนวิภาวดีรังสิต รวม 6 จุด อากาศกลับมาสดใสในรอบสัปดาห์ เผย ยอดป่วยระบบทางเดินหายใจพุ่ง3เท่า ห่วงจุดธูปเทียนตรุษจีน มลพิษสูงขึ้นอีก วอน จุดน้อยดับเร็ว ชี้ยังอีกไกลใช้มาตราการห้ามรถยนต์เข้าเมือง

กรุงเทพมหานคร และ ชมรมผู้ประกอบการถนนวิภาวดี นำโดย พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองผู้ว่ากทม.และนาย อาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตจตุจักร ร่วมกันจีดกิจกรรม Big Cleaning Day เพื่อบรรเทาผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก บริเวณ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร และ อีก6 จุด บนถนนวิภาวดีรังสิต พหลโยธิน มีจุดปฏิบัติการใหญ่ด้านหน้า บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ระดมเจ้าหน้าที่ กทม. ฉีดล้างทำความสะอาดทางเท้าล้างผิวการจราจร 2 ฝั่ง ฉีดน้ำล้างต้นไม้ ใบไม้ลดฝุ่นละออง ที่สำคัญการฉีดพ่นละอองน้ำบนอาคารสูงกว่า10แห่ง โดยเฉพาะตึกการบินไทย ที่ทำต่อเนื่องทุกวัน ในช่วงที่ค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ส่วนอาคารของไทยพาณิชย๋ สำนักงานใหญ่วันนี้ ดำเนินการเต็มรูปแบบรอบทิศทางในเขตรัชโยธิน ส่วน ปตท.จัดทำหัวฉีดน้ำระบบสปริงเกอร์ แบบเสปรย์ ติดตั้งบริเวณสะพานลอย ข้ามถนนวิภาวดีรังสิต นอกจากนี้ยังมี หน้าบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัล ลาดพร้าว ฝั่งถนนวิภาวดีรังสิ หน้าบริษัทตรีเพชรอีซูซุ เซลล์

"พิษฝุ่น" ทำผู้ป่วยทางเดินหายใจ พุ่ง 3 เท่า

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองโดยรวมดีขึ้นแต่ยังคงต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ยังต้องทำตามแผนเพื่อลดมลพิษ ยืนยันว่า มาตรการที่ดำเนินการ เป็นการลดแหล่งมลพิษ ทั้งการขอความร่วมมือ ที่ไม่ให้รถที่มีมลพิษออกมาวิ่ง การเข้มงวดห้ามเผาในที่ลดฝุ่นใหญ่ ไม่ผลิตผลิตฝุ่นเล็ก ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ แนวโน้มยังไม่ปิด ยังไม่มีการประกาศปิดโรงเรียนเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ และยังคงประกาศเขตควบคุมพื้นที่เหตุรำคาญ รวมทั้งยังกังวลว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน การจุดธูปเทียน อาจจะทำให้ซ้ำเติมสถานการณ์ จุดธูปเทียนให้น้อย พอประมาณ ดับให้เร็ว ลดปริมาณการเผากระดาษให้พอดี ดำรงค์รักษากิจกรรมทางเทศกาลไม่ไว้ แต่มลพิษไม่เพิ่มต้องไม่เพิ่มขึ้น หากสถานการณ์ เป็นแบบนี้ ยังไม่ตำเป็นต้องปืดโรงเรียนต่อ แต่ยังไม่ยกเลิกประกาศกทม.ควบคุม50เขต เหตุรำคาญ ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไป อย่างตรงไปตรงมา ให้ข้อมูลที่เป็นจริง          



  

"พิษฝุ่น" ทำผู้ป่วยทางเดินหายใจ พุ่ง 3 เท่า


ส่วนมาตราการที่ทำให้ตื่นตระหนก เช่น การห้ามจำกัดรถยนต์เข้าเมือง มาตราการวันคู่ วันคี่ ยังอีกไกล "บางคนสร้าง แต่ทึกคนได้รับผลกระทบ ทุกคนต้องช่วยกัน ลดแหล่งที่ทำให้เกิดมลพิษ ลดฝุ่นขนาดใหญ่ ไม่ผลิตฝุ่นขนาดเล็กเพิ่ม ทุกคนร่วมมือร่วมใจจะฝ่าวิกฤติไปได้"พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร

"พิษฝุ่น" ทำผู้ป่วยทางเดินหายใจ พุ่ง 3 เท่า

สำหรับยอดผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก ระบบทางเดินหายใจ รองปลัด กทม.ยอมรับว่า ตัวเลขสูงขึ้น 3 เท่า เมื่อเปรียบเทียบของช่วงเวลาเดียวกัน ของปีเท่ากัน มีกิจกรรมเชิงรุกด้านสาธารณสุข

"พิษฝุ่น" ทำผู้ป่วยทางเดินหายใจ พุ่ง 3 เท่า

สำหรับคุณภาพอากาศเช้านี้ในพื้นที่ ถนนวิภาวดี เขตจตุจักร เช้านี้ตุณภาพอากาศกลับมาอยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง ค่า PM2.5 อยูที่ 42 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรส่วนคุณภาพอากาศโดยรวมกลับมาอยู่ในระดับ ตั้งแต่ระดับดีมาก- ถึงปานกลาง เช่น เขตจอมทอง บางขุนเทียน สีฟ้า อากาศดีมาก ส่วนที่เคยมีปัญหามลพิษหนักอย่างลาดพร้าว วังทองหลาง ดินแดง กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

"พิษฝุ่น" ทำผู้ป่วยทางเดินหายใจ พุ่ง 3 เท่า

logoline