svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม. Big Cleaning พ่นน้ำ 10 ตึกสูง ฝุ่นพิษเริ่มลด

03 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพฯมหานคร เปิดปฎิการ สลายมลพิษฝุ่น PM2.5 ต่อเนื่อง ร่วมกัน Big Cleaning Day ถนนวิภาวดีรังสิต รวม 6 จุด เพื่อให้คุณภาพอากาศกลับมาอยุ่ในเกณฑ์ไม่กระทบสุขภาพประชาชน ล่าสุดยังคงต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะแม้มลพิษฝุ่นลกน้อยลง ติดตามกับคุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากธนาคารไทยพาณืชย์ สำนักงานใหญ่

โดยกรุงเทพมหานคร และ ชมรมถนนวิภาวดี ร่วมกันบรรเทาผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กจัด Big Cleaning Day บริเวณ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร และอีก6จุด บนถนนวิภาวดีรังสิต พหลโยธิน โดยมีจุดปฏิบัติการใหญ่ด้านหน้า บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ระดมเจ้าหน้าที่ กทม. ฉีดล้างทำความสะอาดทางเท้า ล้างผิวการจราจร2ฝ่ง ฉีดน้ำล้างต้นไม้ ใบไม้ลดฝุ่นละออง ที่สำคัญการฉีดพ่นละอองน้ำบนอาคารสูงกว่า10แห่ง โดยเฉพาะตึกการบินไทย ที่ทำต่อเนื่องทุกวัน ในช่วงที่ค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ส่วนอาคารของไทยพาณิชย๋ สำนักงานใหญ่วันนี้ ดำเนินการเต็มรูปแบบรอบทิศทางในเขตรัชโยธิน ส่วนปตท.จัดทำหัวฉีดน้ำระบบสปริงเกอร์ แบบเสปรย์ ติดตั้งบริเวณสะพานลอย ข้ามถนนวิภาวดีรังสิต

โดยการ Big Cleaning Day วันนี้ มี6 จุด ที่สำคัญ จุดที่ 1 หน้าบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จุดที่ 2 หน้าบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จุดที่ 3 หน้าบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) จุดที่ 4 หน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัล ลาดพร้าว ฝั่งถนนวิภาวดีรังสิ จุดที่ 5 หน้าบริษัท ปตท. จำกัด ( มหาชน) จุดที่ 6หน้าบริษัทตรีเพชรอีซูซุ เซลล์ จำกัด ทุกจุดจะมีรถบรรทุกน้ำเขตสนับสนุน

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองโดยรวมดีขึ้นแต่ยังคงต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะ และยังต้องทำตามแผนระยะเพื่อลดมลพิษ ยืนยันว่า มาตรการที่ทำวันนี้เป็นการลดแหล่งมลพิษ ทั้งการขอความร่วมมือมลการที่ไม่ให้ลดที่มีมลพิษออกมาวิ่ง การเข้มงวด ห้ามเผาเหล็ก

ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ แนวโน้มยังไม่ปิด ยังไม่มีการประกาศปิดโรงเรียนเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ และยังคงประกาศเขตควบคุมพื้นที่เหตุรำคาญ รวมทั้งยังกังวลว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน การจุดธูปเทียน อาจจะทำให้ซ้ำเติมสถานการณ์ จุดธูปเทียนให้น้อย พอประมาณ ดับให้เร็ว ลดปริมาณการเผากระดาษให้พอดี ดำรงค์รักษากิจกรรมทางเทศกาลไม่ไว้ แต่มลพิษไม่เพิ่มต้องไม่เพิ่มขึ้น
ผู้ป่วยทางเดินหายใจ ฝุ่นพิษPM2.5 กทม.เพิ่ม3เท่า

สำหรับยอดผู้ผ่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ รองปลัด กทม.ยอมรับว่า ตัวเลขสูงขึ้น 3 เท่า เมื่อเปรียบเทียบของช่วงเวลาเดียวกัน ของปีเท่ากัน มีกิจกรรมเชิงรุกด้านสาธารณสุข

สำหรับคุณภาพอากาศเช้านี้ในพื้นที่ ถนนวิภาวดี เขตจตุจักร เช้านี้ตุณภาพอากาศกลับมาอยู่ในเกณฑ์ ปานกลาง ค่าPM2.5 อยูที่ 42 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนคุณภาพอากาศโดยรวมกลับมาอยู่ในระดับ ตั้งแต่ระดับดีมาก- ถึงปานกลาง เช่น เขตจอมทอง บางขุนเทียน สีฟ้า อากาศดีมาก ส่วนที่เคยมีปัญหามลพิษหนักอย่างลาดพร้าว วังทองหลาง ดินแดง กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

logoline