svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ซึมซับวิถีชีวิตคนลาว ชมความงามจากธรรมชาติ

03 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันหยุดแบบนี้ใครที่มองหาสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ ลองไปเที่ยวแถวประเทศเพื่อนบ้านของเรา อย่าง สปป.ลาวกันดูค่ะ ที่นี่มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวสวยๆและมรดกทางวัฒนธรรมอีกมากมาย จะมีอะไรน่าสนใจบ้างไปติดตามได้จากคุณมุกระวี ดีบุกคำเลยค่ะ

มาเยือนเมืองมรดกโลกที่หลวงพระบางทั้งที่ก็ต้องซึมซับศิลปวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวให้เต็มที่ เพราเมืองนี้เป็นเมืองที่สงบร่มรื่น มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมไว้อย่างดีเสมอมา เริ่มต้นจากการแต่งกายชุดประจำชาติลาวมาตักบาตรข้าวเหนียวที่กลางเมืองหลวงพระบางตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งพระและเณรจะเริ่มออกมาบิณฑบาตรกันในช่วง 6 โมงเช้า นั่งเรียงกันบริเวณกำแพงหน้าวัดและปั้นข้าวเหนียวใส่ลงไปในบาตร โดยคนลาวมีความเชื่อว่าให้เหลือข้าวเหนียวไว้ในกระติ๊บและเเบ่งข้าวเหนียวออกเป็นสามปั้นนำไปวางไว้ในวัดเหมือนเป็นการให้ทาน หากข้าวเหนียวเหลือเยอะมากกว่านั้นก็เอาไปยัดไว้ที่ปากของรูปปั้นสิงห์ และกรวดน้ำแผ่เมตตาตามปกติของชาวพุทธ เรียกว่าอิ่มบุญกันตั้งแต่เช้าเลยค่ะ

จากนั้นก็เดินทางไปที่พระธาตุพูสีตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีความสูงถึง150เมตร ต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 328 ขั้น ตลอดทางร่มรื่นไปด้วยต้นไม้และพระในปางต่างๆ เมื่อขึ้นไปถึงก็สามารถไหว้พระและขอพรพระธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต พระธาตุจะส่องประกายสวยงามในช่วงกลางวัน วิวโดยรอบมองจากข้างบนลงไปจะเห็นบรรยากาศเมืองหลวงพระบางได้อย่างสวยงามจริงๆ

logoline