svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคการเมืองดาหน้าถล่ม "บิ๊กตู่" ขาดวุฒิภาวะ

02 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในแวดวงการเมือง หลัง "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลุดปากคำไม่สุภาพ เมื่อพูดถึงกระแสกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.หลังมีแนวโน้มโดดสู่สนามการเมือง เตรียมเป็น "ว่าที่นายกฯ" ในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ โดยจะไม่ลาออกจากทุกตำแหน่งที่ทำหน้าที่อยู่

แม้ "นายกฯ ลุงตู่" จะออกมาขอโทษแล้ว โดยให้เหตุผลว่าบางทีก็เผลอไผลไปบ้าง แต่เสียงวิจารณ์ก็ยังไม่หมดไป โดยเฉพาะจากฟากฝั่งพรรคการเมืองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ นายธนา ชีรวินิจ แถลงว่า พลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่มีสิทธิ์พูดจาหยาบคายต่อหน้าสาธารณชน เพราะจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับสังคมและเยาวชนต่อไป ถือว่าขาดวุฒิภาวะของคนเป็นนายกรัฐมนตรี
ส่วนที่พลเอกประยุทธ์ อ้างว่านายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ ก็ไม่เคยลาออกเมื่อมีการเลือกตั้งนั้น เป็นเพราะรัฐบาลชุดอื่นมีสถานะเป็น "รัฐบาลรักษาการ" ถูกควบคุมโดยกฎหมาย แต่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ แต่ยังมีอำนาจเต็ม และยังมีมาตรา 44 ที่สามารถปลดหรือโยกย้ายข้าราชการทุกหน่วยงาน แม้กระทั่ง กกต.ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการเลือกตั้งได้ด้วย ฉะนั้นขอให้วันนี้ พลเอกประยุทธ์ พูดความจริงให้หมด และเลิกเล่นปาหี่การเมืองเสียที โดยเฉพาะที่พยายามทำให้เห็นว่ายังไม่ได้ตัดสินใจเข้าพรรคพลังประชารัฐ ทั้งๆ ที่พรรคการเมืองนี้ได้ประโยชน์จากการนำนโยบายของรัฐบาลไปหาเสียงล่วงหน้า

ด้านรองโฆษกพรรคประชาชาติ นายสุพจน์ อาวาส บอกว่า คำสบถ แรงๆ ของ พลเอกประยุทธ์ สะท้อนความเป็นคนอารมณ์สองขั้ว และเป็นการสะท้อนความอึดอัดของตัวพลเอกประยุทธ์เองที่ยังไม่รู้จะตัดสินใจทางการเมืองอย่างไร เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐมีแนวโน้มสูงที่จะไม่ชนะเลือกตั้ง รวมทั้งการใช้กลไกอำนาจรัฐเอื้อประโยชน์ทางการเมืองและการเลือกตั้งนั้น ประชาชนทั้งประเทศก็รู้กันหมดแล้ว ที่สำคัญ พลเอกประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องท้าทายใครให้มาไล่ เพราะวันที่ 24 มีนาคม จะได้เห็นเอง
คำพูดไม่สุภาพของ "นายกฯลุงตู่" ไม่ได้มีแต่เสียงวิจารณ์ในแง่ลบ เพราะแกนนำพรรคพลังประชารัฐอย่าง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค กลับมองว่า ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้เลย เพราะ พลเอกประยุทธ์ เป็นคนจริงใจ ตรงไปตรงมา โผงผาง เข้าใจง่าย ไม่ต้องตีความ และจากที่ร่วมงานกันมาตลอด เห็นว่า พลเอกประยุทธเป็นคนน่ารักมาก จึงเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบต่อภาพลักษณ์และคะแนนนิยมที่ประชาชนมีให้กับ พลเอกประยุทธ์


logoline