svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ม.ค.ที่ผ่านมา ออสเตรเลียทำสถิติร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

02 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียเผยว่า เดือน ม.ค.ที่เพิ่งผ่านมาสร้างสถิติเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยเป็นช่วงที่คลื่นร้อนแผ่ปกคลุมกว้างขวาง ซ้ำเติมภัยแล้งให้เลวร้ายยิ่งขึ้น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ยืนยันวันนี้ว่า อุณหภูมิค่าเฉลี่ยทั่วประเทศเมื่อเดือน ม.ค.สูงเกินกว่า 30 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติ และคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเกือบทั้งเดือน ยังสร้างสถิติกินเวลายาวนานที่สุดและมีอุณภูมิรายวันพุ่งขึ้นสูงสุดอีกด้วยเมืองแอดิเลดสร้างสถิติเป็นเมืองใหญ่ที่ร้อนที่สุดของประเทศเมื่อวันที่ 24 ม.ค.โดยมีอุณหภูมิสูงถึง 46.6 องศาเซลเซียส และในวันเดียวกันเมืองพอร์ต ออกุสตา ที่มีประชากรเพียง 15,000 คน มีอุณหภูมิสูงถึง 49.5 องศาเซลเซียส ทำสถิติเป็นเมืองที่ร้อนที่สุดของประเทศ

นักอุุตุนิมวิทยา อธิบายว่า สภาพอากาศร้อนจัดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเมื่อเดือนม.ค.มีปัจจัยมาจากความกดอากาศสูงเหนือทะเลแทสมันระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ สกัดกั้นลมหนาวจากทางตอนใต้ของออสเตรเลีย นอกจากนี้ปริมาณฝนตกในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศยังต่ำกว่าปกติเมื่อเดือน ม.ค.ยิ่งซ้ำเติมภัยแล้งที่ปกคลุมพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ จนกระทั่งปลายเดือนลมมรสุมทำให้เกิดฝนตกน้ำท่วมในรัฐควีนสแลนด์ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ในช่วงคลื่นร้อนแผ่ปกคลุมทำให้ค้างคาวร่วงตกจากต้นไม้ลงมาตายหลายพันตัวในรัฐวิคตอเรีย พื้นถนนละหลายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ รวมถึงไฟป่าในรัฐแทสมาเนียและวิคตอเรีย และปลาตายเกลื่อนกว่าล้านตัวในรัฐนิวเซาท์เวลส์

logoline