svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโต้ให้เวลารัสเซีย 6 เดือน กลับสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการนาโต้ ให้เวลารัสเซีย 6 เดือน ในการกลับมาปฏิบัติตามสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง หรือ INF ที่สหรัฐเตรียมที่จะประกาศถอนตัวออกมา หลังสหรัฐมองว่ารัสเซียเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐออกมาเตือนตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่าสหรัฐอาจจจะถอนตัวจากสนธิสํญญาที่ทำกันมาตั้งแต่สมัยสงครามเย็น โดยบอกว่าเพื่อที่จะให้สหรัฐอยู่ในสนธิสัญญาต่อไปรัสเซียก็ต้องปฏิบัติตามสนธิสัญญา
ซึ่งล่าสุด นายเจนส์ สโตนเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของสหรัฐ เพราะเห็นว่า สนธิสัญญาควบคุมอาวุธไม่สามารถประสบความสำเร็จได้จนกว่าฝ่ายต่าง ๆ จะปฏิบัติตามสิ่งที่สนธิสัญญากำหนด แต่นาโต้ก็จะยังคงทำงานกับรัสเซียต่อไป โดยบอกว่า เวลา 6 เดือนนั้นมากเกินพอสำหรับการที่รัสเซียจะกลับมาปฏิบัติตามสนธิสัญญาอย่างโปร่งใสและยืนยันได้
เขาบอกว่าการถอนตัวออกจากสนธิสัญญาจะนำไปสู่ความซับซ้อนในวงที่กว้างกว่าสำหรับสมาชิกกลุุ่มนาโต้ทุกประเทศ เพราะประเทศในยุโรป กลัวว่ารัสเซียอาจจะนำขีปนาวุธรุุ่นใหม่เข้ามาประจำการณ์ในยุโรป เนื่องจากขีปนาวุะพวกนี้สามารถโจมตียุโรปได้เกือบทั่วทุกจุด
ขณะที่ฝ่ายรัสเซียระบุว่าประเทศในยุโรปถูกสหรัฐหลอกว่ารัสเซียละเมิดสนธิสํญญา เพื่อที่สหรัฐจะหาเหตุผลที่จะออกจากสนธิสัญญาเพื่อไปพัฒนาอาวุธรุ่นใหม่ และก็เตือนว่ารัสเซียสามารถรับมือกับอาวุธรุ่นใหม่ของสหรัฐได้ทุกรูปแบบ

logoline