svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ว่าฯ ลุยตรวจโรงงานหล่อหลอมซอยกองพนันพล

02 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาชัยเฮ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 "ค่าลดลง" อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในช่วงหลายวันที่ผ่านมา แต่ ผู้ว่าฯ ยังคงลุยตรวจโรงงานหล่อหลอมเหล็ก 60-70 แห่ง ในซอยกองพนันพล

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรสาครได้รายงานถึงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานในพื้นที่ว่า มีค่าลดลงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยในเวลาดังกล่าวนั้นวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 บริเวณริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมืองสมุทรสาคร ได้ที่ 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ถนนเพชรเกษม ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร วัดได้ที่ 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้จากการวิเคราะห์เป็นที่น่าเชื่อได้ว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลงอย่างรวดเร็วในวันนี้ ก็เนื่องมาจากเมื่อช่วงเช้า พื้นที่จังหวัดสมุทรสาครมีฝนตกลงมาอย่างโปรยปราย 2 ครั้ง เป็นเวลานานครั้งละประมาณ 10 และ 15 นาที
ขณะเดียวกันในวันนี้นอกจากนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จะได้เรียกตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมมาประกาศเจตนารมณ์ เพื่อร่วมมือกันลดฝุ่นละออง PM 2.5 ตามข้อตกลง 7 ข้อแล้ว ในช่วงบ่ายก็ยังได้นำคณะตรวจโรงงานอุตสาหกรรมระดับจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจโรงงานอุตสาหกรรมในซอยกองพนันพล หมู่ที่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมือง สมุทรสาคร ซึ่งเป็นซอยเป้าหมายหลักที่ถูกจับตามองว่าน่าจะมีการปล่อยฝุ่นควันมากที่สุด เพราะมีโรงงานประกอบกิจการประเภทโรงหล่อหลอมอลูมิเนียมมากกว่า 60 - 70 แห่ง โดยกิจการเหล่านี้จะต้องใช้ทั้งน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซล หรือห่านหินเป็นเชื้อเพลิง.

ผู้ว่าฯ ลุยตรวจโรงงานหล่อหลอมซอยกองพนันพล

จากการเข้าตรวจโรงงานหล่อหลอมอะลูมิเนียมขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง พบเตาหลอมขนาดเล็ก 4 เตา และเตาหลอมขนาดใหญ่ 2 เตา โดยในขณะที่เข้าตรวจนั้นโรงงานดังกล่าวได้หยุดดำเนินงานในส่วนของการผลิต โดยทางเจ้าของโรงงานอ้างว่า หยุดการผลิตมานาน 2-3 เดือนแล้ว เพื่อทำการซ่อมแซมปรับปรุงเตาหลอมและอยู่ในระหว่างการทดลองเดินเครื่องเตาหลอม ขณะที่ในส่วนของวัสดุเหลือใช้หรือเศษอะลูมิเนียมที่นำมาหล่อหลอมจำนวนมหาศาล ก็พบว่า ส่วนมากถูกกองไว้นอกตัวอาคาร อีกทั้งยังมีเศษฝุ่นจากตะกรันอะลูมิเนียมตามพื้นทั่วโรงงานจำนวนมาก ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นฉุน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัด ทำการตรวจสอบข้อมูลของโรงงานอย่างละเอียดแล้วก็ดำเนินการตามกฎหมาย
ส่วนค่า PM 2.5 ที่วัดโดยเครื่องมือของภาคเอกชนนั้น พบว่าไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด ทั้งนี้เบื้องต้นทางอุตสาหกรรมจังหวัดก็ได้แจ้งการกระทำความผิด 3 ข้อกล่าวหาคือ ขยายโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต, ให้หยุดดำเนินการในส่วนของการบดอัดเพื่อลดฝุ่นละออง และ ให้เก็บเศษซากวัสดุที่กองอยู่ภายนอกเข้ามาในตัวอาคารให้มิดชิดเรียบร้อย โดยให้ดำเนินการภายใน 30 วัน.

ผู้ว่าฯ ลุยตรวจโรงงานหล่อหลอมซอยกองพนันพล

.

ด้านนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า วันนี้จังหวัดและภาคเอกชน ได้ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างเป็นระบบ ทั้งการตั้งมาตรการให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติตาม,การขอความร่วมมือจากภาคเอกชนในการลดกำลังการผลิต, การขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งรายใหญ่, และการขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการควบคุมสถานประกอบการโรงงาน และการให้โรงงานแต่ละแห่งดำเนินการตามมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองอย่างเคร่งครัด โดยในขณะนี้มีเพียง อบต.พันท้ายนรสิงห์ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ยังไม่มีการประกาศเพิ่ม
นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตามที่มีข่าวลือออกมาว่าผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีคำสั่งหยุดโรงงานกว่า 6,000 แห่งนั้น ไม่เป็นจริง แต่ได้ขอความร่วมมือให้โรงงานลดกำลังการผลิตลงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ช่วยกันลดปริมาณฝุ่นละอองที่อาจจะเป็นพิษต่อประชาชนได้นั่นเอง ทั้งนี้ทางจังหวัดสมุทรสาคร ก็จะได้ประเมินสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นแบบวันต่อวัน เพื่อหามาตรการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสถานการณ์ปัจจุบัน...

ผู้ว่าฯ ลุยตรวจโรงงานหล่อหลอมซอยกองพนันพล

.

ผู้ว่าฯ ลุยตรวจโรงงานหล่อหลอมซอยกองพนันพล

.

ผู้ว่าฯ ลุยตรวจโรงงานหล่อหลอมซอยกองพนันพล

.

ผู้ว่าฯ ลุยตรวจโรงงานหล่อหลอมซอยกองพนันพล

.

ผู้ว่าฯ ลุยตรวจโรงงานหล่อหลอมซอยกองพนันพล

.

logoline