svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครื่องบินเล็กทดลองปฏิบัติการแล้ว เตรียมขึ้นบินแก้ปัญหาฝุ่นพรุ่งนี้

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปฏิบัติการสลายมลพิษฝุ่นด้วยเครื่องบินเล็กของโรงเรียนการบินกรุงเทพ เริ่มทดลองปฏิบัติการขึ้นบินแบบเดี่ยวแล้ว เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการช่วยลดฝุ่นละออง ก่อนวางแผนเดินหน้าตามแผนแก้ปัญหามลพิษฝุ่นพรุ่งนี้ ติดตามความคืบหน้าและบรรยากาศกับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

นาวาอากาศตรีจักรินทร์ กัญญาลักษณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน รร.การบินกรุงเทพ เปิดเผยว่า แผนในการการขึ้นปฏิการสลายมลพิษทางอากาศ โดยระบุว่าเนื่องจากมีกฏหมายด้านความปลอดภัย เรื่องข้อกำหนดการบินนานาชาติ จึงต้องปรับแผนการบิน เพื่อจะให้ตอบโจทย์ กับการช่วยลดฝุ่น กทม. โดยในช่วงบ่ายวันนี้ เป็นการบินทดสอบระบบสเปรย์ ว่าปริมาณของละอองน้ำที่จะไปจับฝุ่นละอองในอากาศได้ดีมากน้อยแต่ไหน หลังจากนั้นจะทดสอบการบินแบบหมู่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และให้เกิดความสบายใจตามข้อกฏหมายของสำนักงานการบินพลเรือน หาก 2 ขั้นตอนผ่านไปด้วยดี ในวันพรุ่งนี้วางแผนการบินเป็น 2 ส่วน

โดยในช่วงเช้า คือ จะทำการบินใช้เครื่องบินเดี่ยว บริเวณ พระราม 2 จุดที่มีมลพิษมาก แถวบางขุนเทียน จะใช้เครื่องบ้นเเดี่ยว แต่หลายเที่ยวบิน 2-3 เที่ยวบิน โดยบินวน 3-4 รอบ เพื่อทดสอบว่าปริมาณน้ำที่โปรยออกไปได้ผลดีมากน้อยแค้ไหน หลังจากนั้นช่วงบ่าย หากขั้นตอนในการอนุมัติจากกรมการบินพลเรือนห่านเรียบร้อย จะวางแผนการบินในเทคนิคที่ใหญ่ขึ้น หากเป็นไปตามแผน จะแบบหมู่ 5 ลำ เรียงหน้ากระดาน พื้นที่ 100 ม. บินเรียงครอบคลุมพื้นที่ 50 กม. ทั่ว กทม.ส่วนพื้นที่จะบินแบบหมู่อยู่ระหว่างการหารือ ว่าจะใช้สถานที่ใด เนื่องจากพื้นที่ที่เข้าไปมีข้อกำหนดหลายอย่าง เข่นการเป็นชุมชนตึกสูง แต่จุดที่ทดสอบการโปรยน้ำจะใช้ พระราม 2 เป็นหลัก หลังจากนั้น จะวางแผนในระดับต่อไป เพิ่มจำนวนเครื่อง เพื่อให้ครอบคลุมใน กทม.

logoline