svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นผวา!!! "พญานาค" โผล่หวั่นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปลาน้ำลึก ออร์ฟิช" หรือ "ปลาพญานาค" โผล่ตัวที่ 3 แล้วในญี่ปุ่นช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พาชาวญี่ปุ่นผวา เชื่อเป็นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ ด้านนักวิทยาศาสตร์แย้ง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  ชาวประมงญี่ปุ่นพบปลาออร์ฟิช ความยาวเกือบ 4 เมตร ติดแหจับปลา ห่างราว 1 กิโลเมตรนอกชายฝั่งเมืองอิมิสุ จังหวัดโทมายะ ทางเหนือของญี่ปุ่น แต่ปลาตายแล้ว จึงนำไปยังพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอูโอสุ เพื่อนำไปศึกษา     

ญี่ปุ่นผวา!!! "พญานาค" โผล่หวั่นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ


นับเป็นออร์ฟิชตัวที่ 3 แล้วที่พบในอ่าวโทยามะในเดือนนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 19 พบออร์ฟิชอีก 2 ตัวแต่ตัวบางกว่า นอกชายฝั่งเมืองอิมิสุ และ นาเมริคาวะ  
ออร์ฟิช ซึ่งมีลำตัวยาวสีเงิน ครีบแดง เป็นสัตว์ทะเลน้ำลึก 200-300  เมตร น้อยครั้งจะโผล่ขึ้นมาผิวน้ำ แต่มีตำนานเล่าขานกันว่าเมื่อใดที่มันปรากฎตัวขึ้น นั่นหมายถึงภัยพิบัติใกล้เข้ามาแล้ว 
ปลาชนิดนี้มีชื่อดั้งเดิมภาษาญี่ปุ่น "ริวกุ โน ทูไค" แปลว่า "ผู้ส่งสาส์นจากวังราชันย์มังกร"  มีนัยถึงภัยพิบัติธรรมชาติในอดีต มีเรื่องเล่าต่อๆกันมาว่า ออร์ฟิชจะขึ้นมายังผิวน้ำและเกยหาดด้วยตัวมันเองก่อนเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งก็สอดคล้องกับทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันที่ว่า ปลาก้นทะเลลึกจะสัมผัสความเคลื่อนไหวของรอยเลื่อนแผ่นดินไหวใต้ทะเลได้ดี และพฤติกรรมผิดปกติของมันอาจบ่งบอกถึงแผ่นดินไหว 
กิตติศัพท์ออร์ฟิชในฐานะลางหายภัย ยิ่งตอกย้ำความเชื่อก็คือในปี 2553 พบออร์ฟิชอย่างน้อย 10 ตัวเกยหาดทางเหนือของญี่ปุ่น ต่อมา ในเดือนมีนาคม 2554 เกิดแผ่นดินไหวระดับ 9 นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ตามด้วยสึนามิ คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 1.9 หมื่น ทั้งยังเกิดวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะตามมา  

ญี่ปุ่นผวา!!! "พญานาค" โผล่หวั่นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ


( ออร์ฟิชที่พบเมื่อวันจันทร์ ความยาว 3.984 เมตร ยาวที่สุดเป็นอันดับ 4 เท่าที่เคยพบในจังหวัดโทยามะ ) 
ซาโตชิ คุซามะ ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ กล่าวว่า การพบปลาออร์ฟิชหลายตัวติดๆกัน เชื่อกันว่าเป็นลางบอกเหตุแผ่นดินไหว หรืออาจเป็นเพราะอุณหภูมิน้ำทะเล แต่การวิจัยมีน้อยมาก และเราไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง   
สถาบันประมงจังหวัดโทยามะ ระบุว่าอุณหภูมิผิวน้ำในอ่าวโทยามะเดือนนี้ สูงกว่าระดับปกติหลายองศา แต่ที่ความลึก 200-300 เมตร ต่ำกว่าระดับปกติเล็กน้อย 

ญี่ปุ่นผวา!!! "พญานาค" โผล่หวั่นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ


ขณะที่ เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ อ้างฮิโรยูคิ โมโตมุระ ศาสตราจารย์มีนวิทยา (สัตวศาสตร์แขนงว่าด้วยปลา ) มหาวิทยาลัยคาโกชิมะ ที่อธิบายเพิ่มเติมถึงการพบปลาออร์ฟิชนอกจังหวัดโทยามะ ว่า เขามีตัวอย่างปลาสายพันธุ์นี้ 20 ตัว จึงไม่เรียกว่าเป็นชนิดพันธุ์หายากมากจนเกินไป แต่เชื่อว่าปลาออร์ฟิชมักขึ้นมาบนผิวน้ำเวลาที่สภาพร่างกายย่ำแย่ และขึ้นมาตามกระแสน้ำ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมมันมักตายแล้วเวลาที่ถูกพบ 

ญี่ปุ่นผวา!!! "พญานาค" โผล่หวั่นสัญญาณเตือนภัยธรรมชาติ

logoline