svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบเชื้อพิษสุนัขบ้า เทศบาลเมืองกระบี่

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปศุสัตว์ จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่ระดมฉีดวัคซีนสุนัขในพื้นที่เทศบาลเมืองกระบี่ หลังพบสุนัขป่วยและติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เร่งตามหาอาจารย์ที่นำลูกสุนัขไปเลี้ยง

ภายหลังจากที่ปศุสัตว์ จังหวัดกระบี่ได้ตรวจสอบพบว่ามีสุนัขป่วยตายและติดเชื้อพิษสุขนัขบ้าที่ ม.1 ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ ซึ่งต่อมาวันที่ 30 ม.ค.62 ได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดซึ่งครอบคลุมพื้นที่รัศมี 5 กม.และเร่งหาต้นตอของโรคเพื่อป้องกันการระบาดเนื่องจากเป็นโรคร้ายแรงที่อาจแพร่สู่คนได้รวมทั้งเป็นจุดชมชนใหญ่ใจกลางเมืองกระบี่และใกล้แหล่งท่องเที่ยว


(1 ก.พ.62) ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ได้ระดมเจ้าหน้าที่อำเภอเมืองกระบี่ อบต.ไสไทย และเทศบาลเมืองกระบี่ เปิดจุดฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับสุนัขและแมวของชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง 2จุด คือที่ ต.ไสไทย และที่ต.กระบี่ใหญ่ ภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ โดยเตรียมวัคซีนไว้จำนวน 3,000 หลอด สำหรับสัตว์ทั้งสุนัขและแมว 3,000 ตัว


นายจุลชาติ จุลเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์ จ.กระบี่ กล่าวว่า ภายหลังพบตนพร้อมปศุสัตว์อำเภอเมืองและเจ้าหน้าที่ ได้ลงสืบสวนหาต้นตอที่มาของโรคจากจุดที่พบสุนัขตายที่ ม.1 ต.ไสไทย จนไปพบผู้ที่เป็นเจ้าของสุนัขตัวดังกล่าวแล้ว อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 600 เมตร มีผู้สัมผัส สุขนัข 6 คน


เจ้าหน้าที่จึงนำไป รพ.กระบี่ ฉีดวัคซีนให้ทั้งหมด และสอบสวนทราบว่า ได้รับสุนัขตัวดังกล่าวมาจากหญิงที่เลี้ยงสุนัข บ้านอยู่ปากทางคลองใหญ่ ต.กระบี่ใหญ่ ภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ก็ได้ไปสอบถามทราบว่า เลี้ยงสุนัขไว้ 1 ตัว ได้คลอดลูกออกมา 3 ตัว โดยตัวที่ตายได้ให้ชายคนที่ ต.ไสไทยไปเลี้ยง


ส่วนอีก 2 ตัว ทางเจ้าของที่เลี้ยงสุนัข บอกว่า ได้ให้อาจารย์ที่ วพ.กระบี่ นำไปเลี้ยง ต่อมาลูกสุนัขตัวที่เหลือได้ป่วยและตายที่ รพ.สัตว์แล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องไปติดตามตัวอาจารย์ วพ.กระบี่ที่นำสุนัขอีกตัวไปเลี้ยงเพื่อฉีดวัคซีนและตรวจสอบว่าสุนัขยังอยู่หรือไม่ เบื้องต้นแม่สุนัขพบว่ายังไม่มีอาการป่วย

logoline