svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐวิกฤติ จากอากาศหนาวจัด -49 องศา ดับอย่างน้อย 21 ราย

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อากาศที่หนาวจัดอุณหภูมิลดต่ำทำลายสถิติ -49 องศาเซลเซียส ในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 คน เป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง และเที่ยวบินยกเลิก 2,500 เที่ยว

มีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 คน จากผลของโพลาร์ วอร์เท็กซ์ หรือ มวลอากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือ เคลื่อนลงมาทางตอนใต้มากกว่าปกติ ทำให้แถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯเผชิญความหนาวจัดทำลายสถิติ -49 องศาเซลเซียส ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายล้านคน โดยเฉพาะผู้ที่เปราะบางอย่างคนชราและคนไรบ้าน และขณะที่คลื่นความหนาวเคลื่อนตัวไปยังแถบนอร์ธอีสต์ และอีสต์โคสต์ ได้สร้างความโกลาหลให้แก่นักเดินทาง เที่ยวบินถูกยกเลิก 2,500 เที่ยว ล่าช้ากว่า 1,500 เที่ยว เว็บไซท์ติดตามเที่ยวบิน FlightAware ระบุว่า ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินเข้าและออกจากสนามบินนานาชาติโอ'แฮร์ และชิคาโก มิดเวย์ ขณะที่โรงเรียนและธุรกิจหลายแห่งยังคงปิดทำการ
อากาศที่หนาวจัดทำให้เกิดปรากฏการณ์มากมาย รวมทั้งทั้งเลสาปมิชิแกนกลายเป็นน้ำแข็ง บางส่วนของน้ำตกไนแองการา กลายเป็นม่านน้ำแข็ง และก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ปกคลุมแม่น้ำในนครชิคาโก
ทีมซ่อมบำรุงในดีทรอยต์ ต้องทำงานฝ่าความความหนาวในการซ่อมท่อประปาหลักที่แตก เช่นเดียวกับท่อย่อยอีกหลายท่อที่แตกเพราะอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง กระแสลมปะทะทำให้รัฐอิลลินอยส์ เผชิญความหนาวเย็นถึง -49 องศาเซลเซียส ซึ่งต่ำกว่าแอนตาร์กติกา ผู้ให้บริการรถไฟ Amtrak ได้ระงับให้บริการรถไฟเข้าและออกจากนครชิคาโก และต้องจุดไฟที่รางรถไฟเพื่อให้รถไฟเคลื่อนตัวได้อย่างราบรื่น

logoline