svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ปรับแผนบินโดรนฉีดพ่นละอองน้ำ หวังตัดวงจรฝุ่นไม่ให้ฟุ้ง

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพมหานครเปิดปฎิบัติการ ใช้โดรนฉีดพ่นละอองน้ำ เป็นวันที่ 2 โดยมีการปรับแผนเพิ่มรถดับเพลิง หัวฉีด พร้อมประสานสำนักสิ่งแวดล้อมฯ ทำความสะอาดพื้น ตัดวงจรฝุ่นไม่ให้ฟุ้งละออง

ที่บริเวณด้านหน้าอาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ถนนมิตรไมตรี แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.สมเกียรติ นนทแก้ว ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เริ่มปฏิบัติการแก้วิกฤตมลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีรถบรรทุกน้ำดับเพลิงขนาด 10,000 ลิตร จำนวน 3 คัน เครื่องฉีดพ่นน้ำความดันสูงระยะไกล หรือเครื่อง LUF-60 โดรนจากจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 4 ลำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ไม่ให้ส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

พ.ต.ท.สมเกียรติ กล่าวว่า วันนี้มีการปรับแผนจากเมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ได้เน้นการฉีดน้ำจากโดรนอย่างเดียวซึ่งพิจารณาแล้วได้ผล โดยจะมีการใช้โดรนบินในระดับความสูง 30-50 เมตร เพื่อให้เกิดละอองน้ำขนาดเล็กไปจับ PM 2.5 และได้ปรับแผนเพิ่มการนำรถดับเพลิง อุปกรณ์หัวฉีดดับเพลิง มาใช้ในระดับที่ต่ำกว่า มีเป้าหมายเพื่อเน้นการดักจับ PM 10 และปิดช่องว่างจากการบินโดรน ส่วนในพื้นราบ ซึ่งจะมีการตกลงมาของมลพิษนั้นได้ประสานให้สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร รวมถึงหน่วยรักษาความสะอาดของเขตพื้นที่ล้างทำความสะอาด เพื่อตัดวงจรไม่ให้กลับไปเป็นฝุ่นฟุ้งละอองอีก นอกจากนี้ยังมีการฉีดน้ำจากอาคารชั้น 37 อีกด้วย

logoline