svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลุยตรวจ 500 โรงงานเมืองสมุทรสาคร สกัดปล่อยฝุ่นพิษ

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงอุตสาหกรรม ออกตรวจโรงงานในพื้นที่สุ่มเสี่ยง ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่งเบน และ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมีโรงงานเป้าหมายทั้งหมดประมาณ 500 โรงงาน หากพบโรงงานใดกระทำความผิดก็จะต้องถูกสั่งระงับการดำเนินกิจการและถูกลงโทษตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ก็ยังได้ออกตรวจโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่สุ่มเสี่ยงในตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่งเบน และอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานที่ใช้น้ำมันเตา แก๊ส ถ่านหิน ชีวมวล เป็นเชื้อเพลิงหลักสำคัญในกระบวนการผลิต โดยมีโรงงานเป้าหมายทั้งหมดประมาณ 500 โรงงาน อย่างต่อเนื่อง หากพบโรงงานใดกระทำความผิดก็จะต้องถูกสั่งระงับการดำเนินกิจการและถูกลงโทษตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

ขณะที่นายประกอบ วิวิธจินดา ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสมพล โนดไธสง อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ นายกำธร เวหน นายอำเภอบางเสาธง พ.ต.ท.ภาสกร มังกรแก้ว รอง ผกก.ป. สภ.บางเสาธง พ.ต.ท.พงษ์ธรรศ เจริญปรีชญาพงษ์ รอง ผกก.สส. ได้เข้าตรวจบริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็น โรงงานชำแหละและแปรรูปไก่ ตั้งอยู่ เลขที่ 209 ม.1 ถนน เทพารักษ์ กม.20 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ และ บริษัท ไทยอกริฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตภัณฑ์อาหาร ตั้งอยู่เลขที่ 155/1 หมู่ 1 ถ.เทพารักษ์ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ เพื่อตรวจสอบระบบการปล่อยควันของหม้อไอน้ำ เพื่อป้องกัน ฝุ่นละออง PM2.5 ในอากาศ

นายประกอบ เปิดเผยว่า ตามที่ จังหวัดสมุทรปราการเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง PM 2.5 สูงกว่ามาตรฐาน โรงงานอุตสาหกรรมก็เป็นเป้าหมายหนึ่งที่จะต้องควบคุมไมให้มีการปล่อยฝุ่นละออกเกินกว่ามาตรฐานในอากาศ โดยเฉพาะ โรงงานอุสาหกรรมที่มีหม้อไอน้ำ ซึ่งมีอยู่จำนวน 842 โรงงาน โรงงานเหล่านี้ต้องมีเครื่องขจัดฝุ่นควัน ก่อนที่จะปล่อยไปในอากาศ ซึ่งในขณะนี้ทางอุสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้จัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข ทหาร จำนวน 6 ชุด เข้าตรวจสอบระบบขจัดฝุ่นทั้ง 842 โรงงาน ใน จ.สมุทรปราการ ซึ่งประเดิมเข้าตรวจวันนี้ที่ บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยอกริฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลการตรวจโรงงานทั้ง2โรงงานวันนี้ได้มาตรฐาน ไม่เกินค่าที่กำหนด

logoline