svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านบางเทา ภูเก็ต สุดทนปัญหาน้ำเน่า

31 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านบางเทา ภูเก็ต สุดทนปัญหาน้ำเน่าซ้ำซากในคลองบางเทา วอนหน่วยงานรับผิดชอบแก้ปัญหาด่วน เหตุมีสีดำคล้ำและส่งกลิ่นเหม็นหนัก กระทบกับชาวบ้านที่หากินบริเวณดังกล่าวและภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 มีผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ "เอ.ดอกรัก" ได้โพสต์ภาพน้ำในลำคลองบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งมีสีดำขุ่นและไหลลงทะเลหาดบางเทา พร้อมข้อความ # ตอนนี้ เวลานี้ น้ำเริ่มเป็นพิษแล้ว คัน!โดนผิวหนังคันปวดแสบปวดร้อน!เหม็นแสบจมูก! ไปทั่วบริเวณ! เหม็นเน่า! หูหนวก! ตาบอด! ใบ้แดก! กันหมด.. ผลกระทบ ผลเสียมากมาย #น้ำเสียปล่อยลงคลองลงทะเลทุกวัน! จะดูกันเฉยๆแบบนี้หรือ? ไม่รักษ์บ้าน! ไม่รักษ์เมือง! ไม่รักษ์แผ่นดินเกิด! ( คลองบางเทา )หาดบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต # โปรดระวังคอยเตือนอย่าให้คนลงเล่นน้ำครับ # อันตราย! ซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก และเรียกร้องให้ผู้รับผิดชอบออกมาแก้ไขเป็นการด่วน เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ชาวบ้านบางเทา ภูเก็ต สุดทนปัญหาน้ำเน่า

จากการสอบถามนายรอเหม โต๊ะสกุล ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ทราบว่า ปัญหาน้ำเสียในคลองบางเทา เกิดขึ้นต่อเนื่องมาประมาณ 4 -5 ปีแล้ว แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาไประดับหนึ่ง แต่ปัญหายังคงกลับมาเหมือนเดิมและเกิดขึ้นทุกปี โดยเฉพาะปลายคลอง ซึ่งจะเป็นปัญหาหนักในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากปริมาณน้ำน้อยทำให้มีน้ำเสียที่ไหลลงมาจากด้านบนมารวมกันอยู่บริเวณปากคลองก่อนจะไหลลงทะเล

ชาวบ้านบางเทา ภูเก็ต สุดทนปัญหาน้ำเน่า


"ปัญหาน้ำเสียบริเวณดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องแต่ไม่รุนแรงมากนัก ซึ่งชาวบ้านพอทนกันได้ แต่ในช่วง 1-2 เดือนนี้ พบว่าปริมาณน้ำเน่าเสียมีมากขึ้น เนื่องจากน้ำทะเลไม่หนุนเข้ามาในลำคลอง ทำให้น้ำขังและตกตะกอนทำให้กลิ่นเหม็นรุนแรงขึ้น เพราะหากมีน้ำทะเลหนุนและไหลเข้ามาก็จะชะล้างน้ำเน่าเสียไหลกลับลงไปในทะเลด้วย แต่ในระยะหลังๆ น้ำทะเลขึ้นไม่สูง ทำให้น้ำไหลมากองรวมกันในลำคลอง และมีการตกตะกอนเป็นสีดำค่อยๆไหลลงทะเล ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีน้ำเน่าเสียมากขึ้นและส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง ทำให้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มชาวประมงที่มาใช้พื้นที่จอดเรือ เพื่อออกทะเลทำการประมงหรือผู้ที่มาพักผ่อนบริเวณดังกล่าว"

ชาวบ้านบางเทา ภูเก็ต สุดทนปัญหาน้ำเน่า


นายรอเหม กล่าวต่อไปว่า ผลกระทบไม่ได้เกิดเฉพาะกับชาวบ้านในพื้นที่หรือชาวบ้านที่ผ่านไปมา แต่รวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย ทั้งเรื่องของกลิ่นที่เหม็นจนทนไม่ไหว ซึ่งนอกจากกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและยังกระทบกับภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวด้วย เพราะบริเวณชายหาดแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาทำกิจกรรมบริเวณชายหาด ประกอบกับมีชาวบ้านบางส่วนอาศัยลำคลองแห่งนี้ เพื่อจอดและทำความสะอาดอุปกรณ์เรือ รวมถึงเด็กๆ ที่ลงเล่นน้ำต่างก็มีอาการคันตามร่างกาย จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะทราบอยู่แล้วว่าปัญหาเกิดจากอะไร และเท่าที่ตรวจสอบพบว่าเกือบตลอดแนวลำคลองจะมีการต่อท่อน้ำทิ้งจากบ้านเรือน สถานประกอบการร้านค้าร้านอาหาร และโรงแรมบางแห่ง ลงมาในคลองโดยไม่มีการบำบัด หากปล่อยไว้ปัญหาจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ทำมาหากินบริเวณดังกล่าว รวมทั้งภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงที่ผ่านมาลำคลองแห่งนี้จะปัญหาน้ำเน่าเสียมาโดยตลอด แม้ว่าหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบจะลงพื้นที่มาตรวจสอบ ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ และจะเป็นปัญหาหนักในช่วงหน้าแล้ง

ชาวบ้านบางเทา ภูเก็ต สุดทนปัญหาน้ำเน่า

ด้าน นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวถึงกรณีการแก้ปัญหาน้ำเสียในคลองบางเทา ว่า ได้รับทราบปัญหาเป็นอย่างดี และมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนในการแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว โดยในระยะเร่งด่วน 7 วัน จะทำการทำคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสียไหลลงทะเล ขณะเดียวกันก็จะมีการติดตั้งปั้มสูบน้ำ เพื่อทำการดูดน้ำขึ้นมาทำการฟอกด้วยโฮโซนจนได้น้ำที่สะอาดก่อนที่จะปล่อยกลับลงลำคลองและปล่อยลงทะเลต่อไป ซึ่งจะทำเช่นนี้เป็นเวลาประมาณ 2 เดือน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับทางชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว

ชาวบ้านบางเทา ภูเก็ต สุดทนปัญหาน้ำเน่า


ส่วนในระยะต่อไป เนื่องจากขณะนี้ก่อนหน้าที่ได้มีการจัดสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเดินระบบได้ เนื่องมีการประกาศเพื่อหาผู้รับจ้างไป 3 ครั้ง และการประกาศแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน จึงจะประกาศใหม่ได้ แต่ปรากฏว่าไม่มีผู้สนใจ ซึ่งล่าสุดในการประกาศครั้งที่ 4 สามารถทำการจัดซื้อจัดจ้างผู้มาดูแลระบบบำบัดน้ำเสียรวมได้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังติดปัญหาว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีอุปกรณ์บางอย่างชำรุดซึ่งจะต้องซ่อมแซมก่อนจากนั้นบริษัทผู้รับจ้างจึงจะสามารถเข้ามาดำเนินการได้ โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ขณะเดียวกันก็จะได้มีการสำรวจโรงแรมที่พัก สถานประกอบการ ร้านค้าร้านอาหาร ตลอดจนบ้านเรือนของประชาชนว่า มีการบำบัดน้ำเสียก่อนที่จะปล่อยลงลำคลองหรือลำรางสาธารณะหรือไม่ รวมถึงสถานประกอบการใดที่ยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสียหรือยังไม่เข้าสู่ระบบบำบัดรวมก็จะเร่งดำเนินการให้เรียบร้อยเพื่อให้เข้าสู่ระบบทั้งหมด เพราะหากไม่ดำเนินการหรือยังมีการลักลอบทิ้งน้ำเสียลงในลำคลองปัญหาน้ำเสียก็จะไม่หมดไป และยังคงเกิดขึ้นอีกแม้จะมีระบบบำบัดน้ำเสียแล้วก็ตาม นายมาแอนกล่าว

ชาวบ้านบางเทา ภูเก็ต สุดทนปัญหาน้ำเน่า

logoline