svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไฟไหม้อาคารเก่าย่านเยาวราช ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว

31 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ภายในซอยเท็กซัส ถนนผดุงด้าว เขตสัมพันธวงศ์ ย่านเยาวราช โดยเจ้าของบ้าน เผยบ้านเก่าอยู่มา 40 ปีแล้ว คิดจะเปลี่ยนสายไฟแต่เกิดเหตุไฟไหม้ก่อน ขณะที่ ผอ.เขตฯ ยันเตรียมพร้อมดูแลช่วงตรุษจีน

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ภายในซอยเท็กซัส ถนนผดุงด้าว เขตสัมพันธวงศ์ ย่านเยาวราช เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และอาสากู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง รถดับเพลิงประมาณ 20 คัน เข้าดับเพลิง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากการตรวจสอบพบไฟลุกไหม้จากชั้น 1 ลุกลามไปถึงชั้น 4 และลุกลามไปยังห้องข้างเคียงบริเวณชั้น 4 ซึ่งช่วงเวลาเกิดเหตุไม่มีผู้พักอาศัยภายในห้องดังกล่าว มีเพียงบ้านข้างเคียงที่เหตุควันไฟออกมา จึงช่วยกันงัดประตูเพื่อนำถังดับเพลิงเข้าไปช่วยกันดับ แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากภายในเป็นที่เก็บวัสดุอุปกรณ์ไหว้เจ้า ซึ่งส่วนใหญ่ทำมาจากกระดาษ อีกทั้งช่วงนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีนทำให้ผู้ค้ามีการผลิตของไว้ขายจำนวนมากขึ้น
หลังเกิดเหตุ นางนฤมล ปฐมวัฒนกุล อายุ 67 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ระบุว่า ปกติหลังปิดร้านขายของที่เปิดไว้อีกซอยใกล้เคียงก็จะกลับเข้ามานอนที่นี้ และออกไปขายของต่อช่วงเช้าของทุกวัน โดยวันนี้ออกไปตอนประมาณ 8.00 น. โดยไม่ได้จุดธูปหรือเทียนทิ้งไว้ โดยผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงก็มีคนมาแจ้งว่าบ้านไฟไหม้จึงรีบกลับมาดู ซึ่งบ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังเก่าอยู่กันมานานกว่า 40 ปี จึงใช้เป็นที่เก็บของแและกลับมานอนเป็นครั้งคราว

ไฟไหม้อาคารเก่าย่านเยาวราช ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว


ภายในบ้านจะเก็บพวกของไหว้เจ้า อาทิ พวกเครื่องรางของคนจีน และกระดาษเงินกระดาษทองนางนฤมล กล่าวด้วยว่า ด้วยความที่บ้านมีสภาพเก่าแก่แล้ว และคิดไว้ว่าจะมาเปลี่ยนสายไฟฟ้าที่อาจจะมีการชำรุด แต่ก็มาเกิดเหตุขึ้นก่อน

ไฟไหม้อาคารเก่าย่านเยาวราช ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว


นางขจีรัตน์ เจนาคม ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ระบุว่า เบื้องต้นเป็นเหตุเพลิงไหม้บ้านแต่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ทันโดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ยังต้องรอผลการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐานถึงสาเหตุเพลิงไหม้อีกครั้ง โดยในช่วงนี้สำนักงานเขตสัมพันวงศ์ มีการเตรียมพร้อมในช่วงตรุษจีนเนื่องจากสถิติจะเกิดเพลิงไหม้บ่อย อีกทั้งผังเมืองของย่านเยาวราชมีลักษณะซอยเล็ก แคบ บ้านส่วนใหญ่ปลูกติดกัน จึงจำเป็นต้องวางแผนในการให้เจ้าหน้าที่ถึงที่เกิดเหตุและระงับเพลิงให้รวดเร็ว เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดหลังจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาของเขตสัมพันธวงศ์เข้ามาตรวจสอบโครงสร้างอาคารว่ามีการทรุดตัวของอาคารหรือไม่

logoline