svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มจากสิ่งใกล้ตัว "กรมอนามัย" แนะทำความสะอาดบ้าน-ออฟฟิตบ่อยๆช่วยลดฝุ่น

31 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชวนประชาชนทำความสะอาดบ้านหรือที่อยู่อาศัยและสถานที่ทำงาน เพื่อเป็นการลดฝุ่นและการแพร่กระจายของเชื้อโรคเป็นเบื้องต้น ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองได้

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงที่ค่าฝุ่นละอองสูงขณะนี้ นอกจากประชาชนจะต้องรู้จักสวมหน้ากากป้องกันตนเองแล้ว ควรต้องใส่ใจทำความสะอาดบ้านและสถานที่ทำงานตาม หลักสุขาภิบาล
เพื่อลดฝุ่นและแหล่งสะสมเชื้อโรคที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจด้วย โดยเฉพาะบ้านหรือที่อยู่อาศัยควรทำความสะอาดและจัดข้าวของให้เป็นระเบียบ หมั่นทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดหยากไย่ ฝุ่นละอองหรือ เช็ดถู ไม่ให้มีฝุ่นละออง โดยเฉพาะห้องนอนซึ่งเป็นที่ซ่อนไรฝุ่นด้วยการซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน มุ้ง ผ้าห่มและพรมเช็ดเท้าอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง พื้นครัวต้องหมั่นเช็ดถูทำความสะอาด ไม่ให้มีเศษอาหารหรือคราบไขมันบนพื้น ควรทิ้งหรือกำจัดเศษอาหารทุกวัน เพื่อไม่ให้เป็นอาหารของสัตว์พาหะนำโรค สำหรับห้องส้วม หมั่นทำความสะอาดพื้นไม่ให้มีตะไคร่น้ำจับหรือมีผงแป้ง คราบสบู่ แชมพู เพื่อป้องกันอันตรายจากการลื่นล้ม

"ทั้งนี้ ขณะทำความสะอาดควรสวมถุงมือ หน้ากากปิดจมูกและปากป้องกันทุกครั้ง จะช่วยลดสารก่อภูมิแพ้และโรคผิวหนัง นอกจากนี้ ประชาชนต้องหมั่นดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยและรักษาความสะอาดพื้นที่รอบบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอุบัติเหตุและการสะสมของเชื้อโรค ยุง หนู และแมลงสาบ ที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อต่างๆ ตามมาด้วย" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

logoline